Bản tin tổng hợp thị trường dầu của VINAFX ngày 05/07/2008


Giá dầu giảm sau khi Iran tỏ ý xem xét đến các chính sách khuyến khích nước này từ bỏ chương trình làm giàu Uranium.

Một sự thoả hiệp có thể làm giảm mối quan ngại rằng Isarael đang sẵn sàng tấn công Iran, bắt đầu một cuộc xung đột làm gián đoạn nguồn cung dầu lớn thứ hai OPEC. Giá dầu tương lai đã tăng lên mức kỉ lục 145,85$ một thùng do những lo ngại căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Thina Saltvedt, một nhà phân tích của Nordea Bank AB ở Oslo cho biết : “phát biểu của Iran cho thấy nước này có thể từ bỏ chương trình hạt nhân để xoa dịu những nguy cơ xung đột chính trị trong khu vực. Giá dầu có thể giảm 1 đến 2 $ trong trung hạn nếu thoảthuận đạt được.

“Chính quyền Tehran chuẩn bị để đưa ra câu trả lời của mình dựa trên sự xem xét đến tình hình hiện tại” theo Saeed Jalili, thư kí của hội đồng an ninh tối cao quốc gia Iran trong cuộc điện đàm với chủ tịch chính sách đối ngoại châu âu Javier Solana.

Nhà tư vấn năng lượng độc lập Cornelia Meyer cho biết căng thẳng với Iran - nước có trữ lượng dầu chiếm 20% thế giới có thể đẩy giá dầu lên 200$.

Meyer phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg: “bất kể chuyện gì xảy ra cho Iran đều ảnh hưởng đến Iraq và Saudi Arabia và Kuwait. Rất khó để OPEC giữ được sản lượng ổn định vì nó nằm trong eo biển Hormuz, nơi đang gặp những bế tắc chính trị”

Martin King, nhà phân tích của FirstEngergy Capital ở Calgary nói trong ngày hôm nay : “toàn bộ vấn đề hạt nhân của Iran dường như đã nguội bớt. Điều này có thể khuyến khích những lệnh bán dầu trở về trạng thái giao dịch bình thường vào ngày 7/7

King nói rằng vấn đề nguồn cung dầu thô ở Nigeria, Mexico, Nga và Biển Bắc sẽ hạn chế xu hướng đi xuống của dầu.

Dầu lập kỉ lục mới trong vòng 3 ngày qua khi các nhà đầu tư đổ tiền mua dầu tương lai, tránh xa thị trường chứng khoán do chỉ số chứng khoán toàn cầu giảm tuần thứ năm liên tiếp. Dầu thô có thể tăng trong tuần tới, theo những nhà phân tích được thăm dò ý kiến bởi Bloomberg.

Eugen Weinberg, một nhà phân tích của Commerzbank AG ở Frankfurt cho biết : “nhu cầu đầu tư đã đẩy giá lên. Các quỹ hưu trí dài hạn, quỹ đầu tư và cả ngân hàng lẫn các công ty bảo hiểm đều rút tiền ra khỏi thị trường chứng khoán, không đầu tư vào USD và đổ xô đầu tư vào thị trường hàng hoá, đặc biệt là dầu.


www.vinafx.com.vn