Tiếng nói nhà đầu tư: Sắp giải chấp, mau xả hàng?

(Vietstock) – Một tuần nữa thị trường liên tục có những phiên giao dịch biến động khó lường. Các nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm trên diễn đàn lại có dịp “trổ tài” phân tích nhận định với nhiều xu hướng khác nhau. Đặc biệt, áp lực bán chốt lời tăng mạnh trong hai phiên giao dịch cuối tuần làm câu chuyện trở nên rôm rả.
"Hố đen"
Phiên giao dịch cuối tuần, “chuyên gia” Bò Gấu có lời nhận xét về thị trường trong thời gian tới: Bây giờ, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chính thức bước vào “vòng xoáy tuột dốc” (hố đen), do đó sẽ không còn điều chỉnh giảm. Vì điều chỉnh phải có lên, có xuống đều đều, nếu đã vào “lỗ đen” chỉ có xuống và xuống thôi.
Với khối lượng chứng khoán về tài khoản nhà đầu tư thứ 2 này thật là khủng khiếp. Như vậy "khi thị trường giảm" sẽ xuất hiện sọc + cưa chân bàn + quyết tâm bán tháo + dẫn đến giải chấp + tin tức điển hình như VND mới công bố... Bò Gấu tiếp tục phân tích: đứng ngoài chờ + thắt chặt tín dụng + tình hình kinh tế vĩ mô chưa có gì gọi là ổn lắm. Cuối cùng, “chuyên gia” này kết luận: “Bán tháo xuất hiện tạo ra “hố đen”.
Nhà đầu tư có nickname Bion to all tư vấn: Các bạn đầu tư nhỏ có ý định giải ngân phải hết sức cẩn trọng. Bạn nhớ là cổ phiếu nhiều hơn tiền của bạn nhiều lắm. Phải lựa lúc mà giải ngân, một số lượng nhỏ không chống nổi các tổ chức tài chính, các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư”. Nhà đầu tư này tiếp tục: “Tôi ủng hộ các bạn mua nhưng nên mua thăm dò thôi cứ từ từ, chậm mà chắc khi nào thấy tin tốt nhiều, mọi người hào hứng thì mua 100% tài khoản cũng được”…
Một “chuyên gia” khác chia sẻ kinh nghiệm về thời điểm mua và bán như sau: “Chỉ cần các bạn xác định được thời điểm nên mua hay thời điểm nên bán là đã thắng lợi 80% rồi (đừng cố xác định đáy hay đỉnh cho mệt đầu...). Bên cạnh đó, không bán được thì để đầu tư lâu dài. Giai đoạn này tiền mất giá, vàng lên cao, đô la chập chờn, đất mỗi năm lên gấp rưỡi nên "T+... lướt sóng" phải đặt lên hàng đầu...
Ngoài ra, còn rất nhiều nhà đầu tư khác phân tích, chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư chứng khoán với cách dùng từ chuyên nghiệp chẳng kém gì các chuyên gia có tiếng.
Sắp giải chấp, mau xả hàng?
Trong phiên giao dịch ngày 17/06, nhà đầu tư TranHa có lời khuyên các nhà đầu tư đang nắm cổ phiếu và đầu tư theo chiến thuật lướt sóng thì nhanh chân xả hàng vì khoảng ít hôm nữa lại có đợt giải chấp. Nhà đầu tư này cho rằng, thị trường năm nay chỉ hy vọng vào các đợt hồi phục để lướt thôi, vĩ mô còn nhiều vấn đề không dễ dàng giải quyết.
Nhà đầu tư Rùa cũng có lời khuyên: “Những ai đang giữ hàng dù thua lỗ cũng nên dứt khoát cắt lỗ đi, vẫn còn cơ hội lấy lại sau đấy”. Nhà đầu tư này bày tỏ sự thiếu lạc quan: “Tôi chưa tin là thị trường sẽ lên bền vững mà nghiêng về kịch bản đảo danh mục hay thoát hàng”.
Tuy nhiên, NH lại có quan điểm ngược lại và cho rằng “những ai xả hàng bây giờ sẽ phải hối tiếc”. Nhà đầu tư Thắng nghi ngờ: “Thị trường có vẻ như đang dìm để gom đúng hơn là kéo để xả”.
Với nhà đầu tư PT, mối lo ngại lớn nhất với thị trường hiện nay là "áp lực thoát hàng" của các công ty đang ở mức độ nào? Chỉ khi nào không còn áp lực này nữa thì nhà đầu tư dài hạn mới nên giải ngân! Nếu Chính phủ vẫn giữ quan điểm "trước sau như một" thì tới cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012 mới là thời điểm để giải ngân. Thị trường lúc này toàn là đỏ đen!!!
NamlLong nhận định: “Các công ty chứng khoán đang đánh lên. Hãy cảnh giác các cổ phiếu nóng. Đầu tư lớn đang thoát hàng”. Theo NamlLong, người nào còn tiền thì hãy tranh thủ gom hàng dần là vừa, nhưng không phải cổ phiếu nóng.
Mạnh Kiên



Xem bài viết: Tiếng nói nhà đầu tư: Sắp giải chấp, mau xả hàng?