Thị trường ngày 21/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Xu hướng tích cực có thể duy trì trong một vài phiên tới, tuy nhiên chưa đủ dữ kiện để kết luận với khoảng thời gian xa hơn. Nếu kịch bản tăng giá xảy ra, nhà đầu tư chưa nên tranh mua giá cao trong giai đoạn này.
Rủi ro đã giảm
Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Quan sát phiên giao dịch 20/07 cho thấy nhiều cổ phiếu có vốn hóa trung bình là trụ cột của thị trường đã được mua vào rất mạnh. Điển hình, SSI đã tăng gần với mức giá trần vào cuối phiên giao dịch. Các mã cổ phiếu khác PVF, FPT, HAG, ITA, NTL … có một phiên tăng trần hết sức ấn tượng.
Thông tin chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội và TPHCM dù tăng hơn 1% nhưng đã không có tác động lớn đến tâm lý thị trường. Mức tăng này, dù cao hơn so với tháng 6 và và có thể đưa CPI tháng 7 cả nước tăng cao nhất so với tháng 7 những năm từ 1992 trở lại đây nhưng có lẽ vẫn thấp hơn kỳ vọng của giới đầu tư. Bên cạnh CPI thì thông tin về lãi suất cũng không mấy tích cực. Lãi suất liên ngân hàng đang có đấu hiệu tăng trở lại. Những tín hiệu này, cùng với việc tăng mạnh của lạm phát sẽ khiến cho lãi suất chưa sớm giảm.
Vietstock nhận định:
VN-Index – Có thể test lại ngưỡng 420 điểm. Sự tăng trưởng trở lại trong phiên giao dịch ngày 20/07/2011 (+1.62%) đã làm giảm bớt sự lo lắng về nguy cơ điều chỉnh sâu. Tuy nhiên, vẫn chưa có những tín hiệu rõ ràng cho thấy xu hướng ngắn hạn đã bị đảo ngược.
Như chúng tôi đã từng đề cập, một trong những dấu hiệu cần thiết để chứng minh sự đảo ngược xu hướng là lấp đầy runaway gap đã tạo ra trước đó (tương đương vùng 420 – 425 điểm). Nếu điều này không được thực hiện trong những phiên cuối tuần thì VN-Index có thể rơi vào trường hợp phục hồi nhẹ trong một xu hướng giảm (a rally in a downtrend). Còn nếu kịch bản ngược lại diễn ra thì sẽ mở ra một đợt tăng trưởng mới cho thị trường (xem chi tiết).

Một thông tin khá tích cực của phiên là khối ngoại đã mua ròng khá mạnh. Tổng giá trị mua ròng trên toàn thị trường hơn 35 tỷ đồng. Lực mua tập trung khá đồng đều ở một số mã Blue-chips như VCB, VIC, FPTDPM. Việc tăng mạnh của những Bluechips này đã kích thích tâm lý thị trường.
Dưới góc độ phân tích kỹ thuật một số chỉ báo của VN-Index và HNX-Index xuất hiện một vài chuyển biến khá tích cực. Nếu thị trường tiếp tục tăng trong một vài phiên tới chỉ báo kỹ thuật sẽ hình thành tín hiệu thị trường có thể phục hồi trong ngắn hạn.
Với những phân tích đó ACBS cho rằng rủi ro của thị trường đã giảm. Tuy nhiên xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn chưa được xác nhận. Những rủi ro từ nền kinh tế và dòng tiền vẫn chưa kết thúc. Do vậy, nhà đầu tư theo trường phái thận trọng vẫn nên kiên nhẫn chờ đợi để chờ những tín hiệu tích cực được xác nhận. Đối những nhà đầu tư ưa mạo hiểm, và đầu tư lướt sóng vẫn có thể tiếp tục tận dụng sự phân hóa của thị trường và những đợt sóng nhỏ để đầu tư.
Cần kiểm định ngưỡng 420 điểm
Công ty Chứng khoán Woori CBV: Sự tăng điểm phiên 20/07 có lẽ trái với dự đoán của phần lớn nhà đầu tư ở khía cạnh mức tăng tới 1.62%. Sự trợ giúp của yếu tố kỹ thuật khi đường giá tiếp xúc với đường biên dưới của dải Bollinger band đã phần nào làm cho nhà đầu tư vững tâm hơn khi tham gia thị trường. Sự chuyển dịch khá nhanh của các cổ phiếu bluechips cùng với sự đẩy lên tăng trần của một số cổ phiếu vốn hóa lớn đã làm thay đổi cục diện thị trường trong hơn 30’ cuối, đặc biệt khi bước vào phiên thứ 3.
Tuy nhiên dòng tiền vẫn chỉ tập trung chủ yếu tại nhóm cổ phiếu bluechips và tiếp tục đứng ở mức thấp cho thấy dòng tiền chưa ổn định và vững chắc. Nhà đầu tư có thể nhìn nhận phiên hôm nay như một tín hiệu bật đèn xanh của thị trường chứng khoán và có thể cân nhắc trong các phiên tới.
Điểm lưu ý là lượng cung ở các mức giá cao vẫn rất lớn. Bên cạnh đó, thị trường vàng nhiều khả năng đang tiến tới bão hòa trong thời gian ngắn tới khi giá vàng đang gần chạm đỉnh. Đây sẽ là động lực cho các nhà đầu tư quay trở lại thị trường.
Thị trường cần phải kiểm định lực cầu trong phiên tới khi thị trường tiếp cận ngưỡng 420 điểm mới khẳng định được liệu đây là đáy của đợt hồi phục ngắn hạn hay chưa.
Cơ hội để cơ cấu danh mục
CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Cây nến ngày Long White Candle tăng điểm vượt trở lại mốc 415 điểm, đã bị phá vỡ 1 ngày trước đó. Khối lượng giao dịch ở mức gần 21.36 triệu đơn vị, trong đó riêng khối lượng giao dịch thỏa thuận chiếm tới hơn 5 triệu đơn vị. Như vậy số mã tăng giá đã tăng lên, tuy vậy khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp không cùng hướng với sự tăng điểm khá mạnh của chỉ số.
Phiên tăng điểm không có sự hậu thuẫn của khối lượng giao dịch đồng nghĩa với việc áp lực bán ở vùng giá cao vào hai phiên cuối tuần sẽ tăng lên đáng kể. SSI cho rằng các phiên hồi phục không có khối lượng giao dịch tăng cao đi kèm vẫn là cơ hội để cơ cấu lại danh mục.
Có thể duy trì xu hướng tích cực
CTCP Chứng khoán BIDV (BSI) Sau một thời gian giảm, việc thị trường phản ứng quanh mức Fibo 100% sớm muộn cũng xảy ra. Tuy nhiên, việc thị trường giảm với tốc độ chậm khiến không thể xác nhậnđợt hồi phục có quy mô đủ lớn.
Xu hướng tích cực có thể duy trì trong một vài phiên tới, tuy nhiên chưa đủ dữ kiện để kết luận với khoảng thời gian xa hơn. Nếu kịch bản tăng giá xảy ra, nhà đầu tư chưa nên tranh mua giá cao trong giai đoạn này.
Khá nhiều cổ phiếu có đồ thị đẹp
CTCP Chứng khoán SME: Khá nhiều cổ phiếu có đồ thị kỹ thuật khá đẹp. Đây là lần thứ 3 KLS đối mặt với ngưỡng kháng cự mạnh của xu hướng giảm giá từ giữa tháng 6 trở lại đây. Và nếu phiên ngày 21/07, KLS xác nhận xu hướng bằng một “Break out” qua mốc 11 thì thị trường chứng khoán sẽ quay trở lại thời kỳ giao dịch sôi động như cuối tháng 5, đầu tháng 6. Các nhà đầu tư nên mua vào nếu KLS chinh phục thành công mốc kháng cự 11. SME cũng lưu ý rằng trong hai lần trước, KLS đều không có “Break out” thành công. Do vậy, dù tín hiệu hôm 20/07 là khá tốt các nhà đầu tư cũng nên chờ tín hiệu xác nhận. Không nên mua ngay vào đầu phiên giao dịch.
Viết Vinh tổng hợp



Xem bài viết: Thị trường ngày 21/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán