TS Lê Xuân Nghĩa: Lãi suất có thể giảm từ tháng 9

TS Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, đã nhận định như vậy tại hội thảo Điểm sáng trên thị trường tài chính VN cuối năm 2011 diễn ra chiều 22-7.
Theo ông Nghĩa, lãi suất cho vay VND lên đến trên 22% là cao bất bình thường. Muốn giảm lãi suất cho vay thì đồng nghĩa phải giảm lãi suất huy động. Nhưng lãi suất huy động chưa thể giảm ngay được vì các ngân hàng thương mại đang nhìn nhau, sợ hạ lãi suất huy động sẽ mất khách hàng. Ngay cả một số ngân hàng thương mại lớn có thanh khoản mạnh cũng chưa dám làm gương hạ như năm 2008 vì sợ khách hàng hút tiền. Bên cạnh đó, thanh khoản của một số ngân hàng thương mại ổn định chưa bền vững.
Lãi suất đầu ra cao, ông Nghĩa cho rằng cần phải có cảnh báo ngay từ bây giờ để đề phòng rủi ro mà có thể gặp phải từ nay đến cuối năm. Thông thường, nhu cầu về tín dụng thông thường sẽ tăng lên từ quý III hoặc quý IV. Nhưng nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục thiếu vốn, lãi suất vẫn cao thì nguy cơ sản lượng hàng hóa giảm và giá cả tăng trở lại. Lo ngại lạm phát đình đốn là có nguy cơ xảy ra. Bên cạnh đó, đặc biệt cung ảo của tín dụng ngoại tệ đang tăng lên khi nhiều DN vay ngoại tệ rồi bán ra thị trường để lấy tiền đồng. Nhưng lo ngại đến cuối năm cung ảo sẽ thành cầu thực khi DN phải mua ngoại tệ ngoài thị trường để trả nợ cho ngân hàng.
Lê Thanh
pháp luật tphcm



Xem bài viết: TS Lê Xuân Nghĩa: Lãi suất có thể giảm từ tháng 9