Giá USD tự do đang nóng lên
Đôla ngoài thị trường tự do chiều 26/8 mỗi nơi một giá, có nơi hét 21.900 đồng mà không thèm quan tâm ai mua hay không. Một số đơn vị ngân hàng hiện cũng đang đẩy mạnh thu gom và bán ra với mức giá cao hơn niêm yết.
Trên thị trường tự do, dù giao dịch ngoài thị trường không mấy sôi động nhưng giá USD đang được các chủ thu đổi ngoại tệ TP HCM đẩy lên một cách vô tội vạ.
Tại các điểm thu đổi ngoại tệ quanh chợ Bến Thành, quận 1, lúc 17h, nhiều nơi báo giá bán USD quanh 21.200 đồng, còn thu gom lên 21.000 đồng. Tuy nhiên, mức giá này cũng không thấm vào đâu khi trên địa bàn chợ Tân Định, quận 1, nhiều chủ hiệu vàng đã báo giá cao hơn 300 đồng với mức bán ra 21.500 đồng. Thậm chí, một vài điểm tại chợ Bà Chiểu còn hét giá với khách 21.900 đồng.
Lý giải cho sự tăng giá chóng mặt này, các chủ thu đổi ngoại tệ cho rằng, vì hiện nay nguồn cung không có nên phải đẩy giá lên cao. "Tuy sức mua không mạnh, nhưng vì hiện người bán USD không có nên chúng tôi phải tăng giá lên cao", một chủ hiệu trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1 nói.
Chủ một điểm thu đổi ngoại tệ trên đường Nguyễn Huệ, quận 1 thì cho rằng, tuy giao dịch không nhiều nhưng sức mua nhỉnh hơn bán nên hiện giá USD "chợ đen" đang tăng nhanh hơn giá trong ngân hàng. "Tuy không nhiều khách, nhưng ngày nay đã xuất hiện người mua một lúc cả chục nghìn USD", chủ điểm thu đổi nói.
Trong khi đó, chủ hiệu trên đường Lê Lợi, quận 1 thì vin vào lý do vàng tăng giá. Vì vàng tăng giá mạnh nên USD cũng phải tăng theo.
Tương tự, tại các điểm kinh doanh ở Hà Nội, đến chiều nay, mỗi USD đã tăng mạnh trên dưới 100 đồng bán ra so với hôm qua. Tại phố Hà Trung (Hà Nội) mức giá phổ biến là 21.080 - 21.150 đồng, tăng 80 đồng thu gom và 120 đồng bán ra.
Sau thời gian dài yên ắng, giờ hoạt động trở lại, nhiều điểm kinh doanh đôla chợ đen hôm nay tỏ ra khá thận trọng với việc báo giá. Theo lời chủ một điểm kinh doanh vàng, ngoại tệ ở Hà Trung, nhu cầu thanh toán cuối năm cao, nên hoạt động mua bán mấy ngày này khá sôi nổi. Chuỗi ngày thấp hơn giá đôla ngân hàng đang như chậm lại, hiện nay, so với trong ngân hàng, mỗi USD bán ra có giá gần tương đương, thậm chí chiều mua vào luôn cao hơn khoảng 150 đồng.
Sự nóng lên của USD cũng đang thể hiện rõ trong bản thân các ngân hàng thương mại. Trên website các ngân hàng ngày hôm nay, tỷ giá vẫn niêm yết tương đối chỉn chu: mua mức cao, bán ở kịch trần 20.834 đồng. Chênh lệch mua bán thấp, phổ biến chỉ 4-10 đồng mỗi USD.
Tuy nhiên, nguồn tin từ một nhà băng cho hay, trong bối cảnh nhu cầu ngoại tệ là đồng đôla ngày càng tăng như hiện nay, không ít nơi hôm nay vẫn phải đẩy giá thu gom cao vượt trần quy định để có đủ nguồn phục vụ.
Thông tin từ phòng nguồn vốn chi nhánh một ngân hàng quốc doanh tại phố Bà Triệu (Hà Nội), giá bán USD cho doanh nghiệp có thể đắt hơn mức trần khoảng 200-300 đồng, tùy thời điểm.
Tại phòng kinh doanh ngoại tệ một ngân hàng thương mại cổ phần trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) sáng nay cũng thông tin với khách hàng về giá mỗi USD bán ra phổ biến 21.000 đồng (vượt so với mức niêm yết 166 đồng). Dù vậy, đây không phải là mức giá cố định, có thể thay đổi trong ngày tùy từng giao dịch.
Một trụ sở ngân hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP HCM cũng bán USD cho khách với giá 21.050 đồng (sau khi đã tính các loại phụ phí).
"Nếu có mối quen biết, mua bao nhiêu cũng được đáp ứng nhưng có điều giá cao hơn niêm yết", Trưởng phòng một công ty xuất nhập khẩu tại quận Tân Phú cho VnExpress.net biết.
Cán bộ một phòng kinh doanh lý giải, hiện nay, các ngân hàng phải cạnh tranh với thị trường ngoài trong huy động nguồn USD nhưng lại không thể thu mua với giá cao hơn "chợ đen". Do đó, để thu hút được nguồn ngoại tệ, ngân hàng bắt buộc phải đẩy giá thu mua lên sát trần bán ra. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho giá đầu ra cũng có thể cao hơn so với mức áp dụng trên website ở kịch trần là 20.834 đồng, ông chia sẻ.
Lý giải cho tình trạng một số nhà băng đang đẩy mạnh bán đôla cao hơn mức trần quy định của Ngân hàng Trung ương, Phó Tổng Giám đốc một ngân hàng quốc doanh cho rằng, nguyên nhân cơ bản, là nhu cầu lớn hơn cung. Theo ông, hiện nay, các doanh nghiệp với khoản thanh toán, nợ bằng USD đang đến kỳ trả, do đó, nhu cầu về loại ngoại tệ này ngày một lớn, tạo ra "sốt" tạm thời.
Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, Nguyễn Hoàng Minh cho biết, cơ quan này sẽ tăng cường thanh kiểm tra các ngân hàng. Nếu phát hiện nhà băng nào vi phạm sẽ xử phạt nghiêm minh. Đồng thời, để lạp lại sự ổn định của thị trường ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCm sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý khác tăng cường kiểm tra các hoạt động tại thị trường tự do.
Trao đổi với VnExpress.net, PGS Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP HCM cũng cho rằng, Ngân hàng Nhà nước nên tăng cường việc thanh kiểm tra các hoạt động của ngân hàng thương mại và cần phải xử phạt thật nặng nếu các nhà băng vi phạm nhằm lập lại tính tuân thủ và sự ổn định của hệ thống ngân hàng.
Nhóm phóng viên
Vnexpress



Xem bài viết: Giá USD tự do đang nóng lên