Vietstock Daily 19/10: Cầu “bắt đáy dài hạn” chưa thể xoay chuyển xu hướng
(Vietstock) – Hoạt động “bắt đáy dài hạn” là chưa đủ để phát đi tín hiệu lạc quan về thị trường.
I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÀY 19/10/2011
Diễn biến giao dịch: Thị trường chưa thể thoát khỏi xu thế giảm mạnh. VN-Index tiếp tục sụt giảm 1.59% về mức 404.32 điểm, HNX-Index giảm 0.95% đứng tại 67.81 điểm, VS 100 cũng giảm khá mạnh 1.37%.
Đứng đầu danh sách giảm điểm là nhóm vốn hóa lớn VS-Large Cap giảm 1.72%, tiếp đến là VS-Small Cap giảm 1.45%, VS-Mid Cap giảm 1.4% và VS-Micro Cap giảm 1.28%.
Khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng nhẹ 2.7% trên HOSE so với phiên giao dịch đầu tuần, và tăng mạnh 27.8% trên HNX.
Khối ngoại bất ngờ bán ròng mạnh 14.5 tỷ đồng trên HNX, tiếp tục bán ròng 15.2 tỷ đồng trên HOSE. Họ ”xả” mạnh nhất ở các mã FPTKLS.

Triển vọng thị trường: Sau thông tin lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tháng tăng lên 23%, thì nay lãi suất này đang có dấu hiệu tiếp tục leo thang và có lúc lên mức 30%/năm. Như chúng tôi đề cập nhiều lần trước đây, căng thẳng thanh khoản từ nhóm ngân hàng nhỏ là có thực, và xem ra các bất ổn trên thị trường tiền tệ đang là mối đe dọa lớn nhất đến sự phục hồi của chứng khoán.
Chúng ta sẽ cần chờ đợi thêm để khẳng định xu hướng tăng mạnh của lãi suất trên thị trường liên ngân hàng – trong giai đoạn bất ổn năm 2008, lãi suất liên ngân hàng cũng có thời gian tăng vọt kỷ lục. Tuy vậy, với các tín hiệu trên thị trường trái phiếu gần đây (đấu thầu Trái phiếu Chính phủ liên tục thất bại), thì có lẽ còn phải mất một thời gian dài nữa lãi suất mới có thể được kéo hạ như mong muốn.
Những e ngại vĩ mô trong nước cùng với diễn biến không thuận lợi từ TTCK thế giới đã dễ dàng đẩy tâm lý giao dịch chuyển sang bi quan sau một lúc mở cửa thị trường. Tâm lý bán tháo đã xuất hiện trên cả hai sàn.
Toàn bộ 24 nhóm ngành đều đồng loạt giảm điểm. Đứng đầu trong danh sách là ngành Bảo hiểm với mức giảm 3% do ảnh hưởng của BVH. Các nhóm ngành nóng như Chứng khoán, Xây dựng, Bất động sản lao dốc lần lượt 2.75%, 2.28%, 2.1%; trong khi Ngân hàng giảm nhẹ hơn với 1.16%.
Chỉ số độ rộng hôm nay khá tiêu cực, dù khối lượng có gia tăng mạnh trên HNX. Lực cầu giá thấp xuất hiện trong những phiên như thế này không có gì bất ngờ. Tuy vậy, với bối cảnh hiện tại thì sự phục hồi của thị trường khó có thể trông cậy vào lượng mua có tính chất dài hạn này (Cần để ý rằng tâm lý thị trường hiện tại vẫn là bi quan, và lượng cầu rất có thể chỉ phục vụ mục tiêu đầu tư dài hạn, áp dụng chiến thuật mua từ từ, bình quân giá xuống…).
Nổi bật nhất trong phiên hôm nay là giao dịch ở các cổ phiếu nóng như KLS, VND…Nhìn chung các mã này tiếp tục bị xả hàng mạnh (thống kê lệnh cho thấy nhiều hoạt động của nhà đầu tư lớn), trong đó khối ngoại đã bán gần 1.4 triệu KLS trong tổng số 3.8 triệu cổ phiếu khớp lệnh. Giao dịch trên HOSE tập trung vào EIB, REE, ITA; bộ tứ đầu cơ IJC, TDC, HQC, PXL cũng không thể thoát khỏi một phiên giảm sàn với lực mua khá yếu.
Chúng tôi nhận thấy hoạt động “bắt đáy dài hạn” là chưa đủ để phát đi tín hiệu lạc quan về thị trường. Mô hình Định lượng Kỹ thuật của chúng tôi có gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tí chút; nhưng nhìn chung vẫn duy trì quan điểm thận trọng.
Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Runaway gap lại xuất hiện. Mặc dù VN-Index đã có một giai đoạn điều chỉnh kéo dài nhiều tuần nhưng hiện tại chỉ số này không nằm gần bất cứ ngưỡng chống đỡ nào nên khả năng bị sụt giảm tiếp là rất lớn. Đặc biệt, sự xuất hiện của runaway gap đã tạo nên một ngưỡng kháng cự mạnh trong ngắn hạn đối với VN-Index.
Sự sụt giảm của khối lượng có dấu hiệu chững lại cho thấy có thể thị trường đang dần tìm lại điểm cân bằng. Tuy nhiên, quá trình này dự kiến sẽ mất nhiều thời gian hơn so với giai đọan trước do sự sụt giảm không quá mạnh và nhanh như thời điểm tháng 05/2011.
Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng nếu thanh khoản dưới 30 triệu đơn vị/phiên trong những ngày còn lại trong tuần.

HNX-Index – Vùng đáy cũ đang được test lại. Chúng tôi đánh giá khá cao sự tăng trưởng nhẹ trở lại của khối lượng giao dịch. Điều này cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư đến thị trường vẫn còn đáng kể.
Các chỉ báo dao động trung hạn đang trong quá trình hình thành những phân kỳ giá lên (bullish divergence) khá mạnh. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng những tín hiệu này không phải yếu tố mang tính quyết định trong giai đoạn hiện nay. Điều quan trọng theo chúng tôi là HNX-Index cần phải tạo được những breakpoint chiến lược với nhóm MA trung hạn và hồi phục thanh khoản trở lại mới đảm bảo cho một sự tăng trưởng bền vững.
Còn hiện tại, quan điểm mua bán thận trọng vẫn được giữ nguyên khi mà nguy cơ tạo đáy mới là không nhỏ.

VIETSTOCK INDEX
VS 100: Tiếp tục giảm điểm mạnh (-1.37%) trong phiên giao dịch ngày 18/10/2011, VS 100 có nguy cơ rơi vào chu kỳ điều chỉnh mới khi phá vỡ tất cả những đường MA ngắn hạn cũng như dài hạn.
Vùng 56 – 58 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho VS 100 nếu tiếp tục quá trình giảm điểm mạnh. Nguy cơ thủng vùng này không lớn nếu như khối lượng duy trì mức hiện nay.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch ngày 18/10/2011, VS-A/D HOSE đạt mức 0.27, tức số mã tăng giá bằng 0.27 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 0.07, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 0.07 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá. VS-A/D HNX đạt 0.27 lần và VS-U/D HNX bằng 0.07 lần. Chỉ số VS-Arms VN duy trì ở mức 3.94.
Chỉ số VS-ADL VN thậm chí còn lao dốc mạnh hơn các phiên trước cho thấy khả năng tạo đáy mới của thị trường là rất cao.

II. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT DOW JONES
Dịch chuyển xuống dưới Fibo 161.8%. Chỉ với một phiên giảm điểm mạnh, DJIA đã đánh mất thành quả của 4 phiên tăng điểm trước đó. Sự lo ngại của giới phân tích kỹ thuật quốc tế về sự chững lại của khối lượng đã trở thành hiện thực khi mà DJIA lại bắt đầu dịch chuyển xuống bên dưới Fibonacci Retracement 161.8%.
Các chỉ số dao động (momentum) vẫn đang hình thành các dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn khi liên tục bứt phá mạnh trong những phiên gần đây. Dự kiến thị trường Mỹ sẽ tiếp tục giằng co trong những phiên còn lại trong tuần.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 18/10/2011

Phòng Nghiên cứu Vietstock



Xem bài viết: Vietstock Daily 19/10: Cầu “bắt đáy dài hạn” chưa thể xoay chuyển xu hướng