Thị trường nhiên liệu khí đốt tự nhiên tìm cách đối phó với tình trạng hạ giá

Thị trường khí đốt tự nhiên đang chịu nhiều áp lực để đưa giá về mức ổn định như ban đầu.

Phương án các công ty khai thác nghĩ đến là cắt giảm việc khai thác cũng như các dự án mới đã bắt đầu cho thấy những bước khả quan khi nhu cầu cho loại hàng hóa này đang tăng trở lại.

Giá gas tự nhiên đã tăng, kết thúc tuần trước với lợi nhuận thêm 17% vào thứ 5 tuần trước tại New York. Giá của các hợp đồng mua bán tương lai cũng gây bất ngờ kể từ năm 2002, tăng thêm 38% giá trị từ mức thấp 2,5 USD đầu tháng này.

Nguồn cung khí gas tự nhiên vượt quá tại Mỹ cũng là lý do chính dẫn tới sự sụt giảm giá. Thị trường hứa hẹn sẽ ghi nhận mức kỷ lục tại các kho chứa của Mỹ.

Theo một báo cáo đưa ra tuần trước của một chuyên gia phân tích của Ngân hàng Đức Deutsche Bank, nguồn cung tại thị trường Mỹ, với đà tăng trở lại cũng gần vượt mức cao kỷ lục 104,772 tỷ m3 vào cuối tháng 10 năm 2007. Cơ quan quản lý thông tin năng lượng hy vọng tính đến 31 tháng 10 lượng hàng tồn kho sẽ đạt 3,84 nghìn tỷ.

Chủ tịch First Enercast Financial, công ty chuyên cung cấp những thông tin phục vụ cho thị trường nhiên liệu, ông Ben Smith cho rằng “chính công nghệ khai thác bằng đá phiến mới, một loại đá địa chất, đã giữ cho nguồn cung khí, gas tự nhiên luôn đảm bảo trong năm nay”.

Nhà kinh tế James Williams đến từ WTRG Economics nhận định tỷ lệ khai thác thấp dẫn tới năng lực sản xuất cũng bị giảm. Ông cũng kỳ vọng nguồn cung và cầu sẽ sớm ổn định trong nửa năm tới.

Tính đến 11 tháng 9 năm 2009, lượng gian lận khí gas tự nhiên ở Mỹ giảm từ 1.032 của năm ngoái xuống đến 999 (theo thống kể của Baker Hughes). Trên thị trường toàn cầu con số này đến tháng 8 năm 2009 là 947, giảm 140 so với năm ngoái.

Giám đốc công ty tư vấn năng lượng Perry Management Charles Perry khẳng định tình trạng trên chủ yếu xảy ra ở khu vực có khai thác bằng đá phiến Barnett hay loại khác. Đá phiến Barnett ở phía Bắc Texas là nơi có chất lượng tốt nhất.

Ông Perry còn bổ sung thêm “Tình hình khoan dầu và xây giếng bằng công nghệ đá phiến khá tốn kém. Một khi giá dầu giảm, việc khai thác sử dụng loại công nghệ này sẽ trở nên kém hợp lý đi rất nhiều”.

Mặt khác, do sản xuất tại các giếng dầu cũng giảm nhanh chóng, các nhà sản xuất cũng sẽ không tìm thêm các giếng mới để khai thác. Như vậy, lượng cung vượt quá sẽ nhanh chóng kết thúc.

Mặc dù vậy, ông Smith lại tin tưởng nhu cầu công nghiệp sẽ sớm thoát khỏi đáy kể từ tháng 5 và phục hồi trở lại.

Nguồn: http://vfinance.vn/

Linkgốc:http://vfinance.vn/m33/sm33/e302/kin...ang_ha_gia.htm