4 hãng kiểm toán lớn nhất thế giới có nguy cơ 'biến mất'
Các đại gia của ngành kiểm toán như Deloitte, Ernst & Young, KPMG và PricewaterhouseCoopers đang đứng trước khả năng bị xẻ làm đôi theo đề xuất mới của Ủy ban châu Âu (EC).
Đề xuất này vừa được Ủy viên thương mại của EC - Michel Barnier trình lên Nghị viện châu Âu. Theo đó, các công ty kiểm toán trong nhóm “Big Four” sẽ phải chia tách thành 2 bộ phận hoạt động riêng rẽ là kiểm toán và tư vấn.
4 đại gia của ngành kiểm toán đều đứng trước nguy cơ bị tách làm đôi. Ảnh: Telegraph
Ý tưởng này được ông Barnier đưa ra sau khi rất nhiều chuyên gia trên thị trường tài chính lên tiếng về vấn đề rủi ro đạo đức khi các công ty nói trên đồng thời hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn tài chính cho doanh nghiệp, đặc biệt là sau rất nhiều vụ phá sản của các doanh nghiệp gần đây. “Niềm tin của nhà đầu từ đối với kiểm toán đã bị tổn thương nghiêm trọng sau cuộc khủng hoảng vừa qua. Chúng tôi cho rằng cần có một cuộc cách mạng thực sự trong lĩnh vực này”, ông Barnier chia sẻ với BBC .
Theo thông lệ, một công ty kiểm toán không được phép đồng thời cung cấp dịch vụ tư vấn và hậu kiểm cho một doanh nghiệp. Tuy nhiên việc 4 công ty chiếm đến 85% thị phần kiểm toán tại châu Âu và tỷ lệ tương tự tại hầu hết các thị trường khác khiến dư luận cho rằng việc “thông đồng” để đảm bảo lợi ích chéo là rất dễ xảy ra. Điều này phần nào có cơ sở sau khi rất nhiều doanh nghiệp gần đây phải nộp đơn phá sản dù trước đó được kiểm toán công nhận lành mạnh về tài chính.
Đề xuất này đương nhiên vấp phải sự phản đối quyết liệt từ nhóm “Big Four” bởi nếu được thực hiện, việc chia tách chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của các hãng kiểm toán cũng như cơ cấu lợi nhuận. Trưởng đại diện của KPMG khu vực châu Âu Rolf Nonnenmacher cho biết các kiểm toán viên của ông sẽ không thể đưa ra những kết quả chính xác, có chất lượng nếu bị tách khỏi bổ phận tư vấn - những người hiểu rất rõ tình hình tài chính và quản trị rủi ro doanh nghiệp.
Trong khi đó, Giám đốc PricewaterhouseCoopers tại Anh - Ian Powell cho rằng đề xuất của ông Barnier không đưa ra được bất cứ bằng chứng cụ thể nào giữa kết quả kiểm toán với sự đổ vỡ của các doanh nghiệp. Đề xuất này sẽ phải nhận được sự đồng tình của các Chính phủ và Nghị viện châu Âu trước khi chính thức trở thành phán quyết đối với các hãng kiểm toán.
Nhật Minh
Vnexpress



Xem bài viết: 4 hãng kiểm toán lớn nhất thế giới có nguy cơ 'biến mất'