Giám đốc Phân tích Kim Eng: Không nên đầu tư dài hạn
Chia sẻ với nhà đầu tư ngay sau phiên giao dịch đầu tuần (05/03), ông Michael Kokalari – Giám đốc khối nghiên cứu phân tích CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS) cho biết cách đầu tư hiệu quả hiện nay là không nên đầu tư dài hạn, mà hành động phù hợp là nắm giữ và bán ngay khi thị trường có dấu hiệu đảo chiều.
Ông Michael Kokalari chia sẻ với nhà đầu tư chiều ngày 05/03

Thị trường chứng khoán tiếp tục tăng 10% trong tháng Hai vừa qua. Lý do đầu tiên có thể kể đến là lạm phát đã thực sự giảm và có xu hướng tiếp tục giảm trong một vài tháng tới.
Bên cạnh đó, thị trường tăng một phần do kỳ vọng của nhà đầu tư về việc giảm lãi suất cũng như những tin đồn xung quanh việc thâu tóm, sáp nhập trong hệ thống ngân hàng, mà nổi bật nhất là câu chuyện xoay quanh hai ngân hàng lớn Sacombank (STB) và Eximbank (EIB).
Cổ phiếu của các ngân hàng lớn tăng giá mạnh trong một vài tháng qua đã tạo đà rất lớn cho thị trường chứng khoán vực dậy. Và gần đây nhất đến lượt cổ phiếu của các ngân hàng nhỏ tăng giá với kỳ vọng khi trở thành mục tiêu của một cuộc thâu tóm tiếp theo thì giá cổ phiếu của những ngân hàng này sẽ đạt được mức tăng tương đương như mức tăng ấn tượng của Sacombank. Cổ phiếu nhóm ngân hàng đã tăng 27%.
Ngoài những lý do trên, ông Michael Kokalari cho rằng thị trường còn được củng cố nhờ thông tin về dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài đang quay trở lại với mức giải ngân ròng 100 triệu USD, cùng những thông tin tích cực về thị trường chứng khoán trên toàn thế giới, và về tình hình không đến mức quá bi quan của Châu Âu và Trung Quốc.
Câu hỏi đặt ra hiện nay là thị trường có khả năng tăng nữa hay không?
ông Michael Kokalari cho biết, một vài yếu tố sau đây có khả năng giúp thị trường duy trì đà tăng này như cổ phiếu giao dịch ở mức P/E tương đối thấp (5-7 lần), tiền VNĐ đang được giữ ổn định, lạm phát đang trong xu hướng giảm, giá trị giao dịch tăng mạnh. Tuy nhiên không thể không kể đến những quan ngại về việc tăng giá hàng loạt các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu và điện; lãi suất thực tế vẫn ở mức cao chứ chưa thực sự giảm như những thông tin trên công bố vì doanh nghiệp vẫn rất khó vay được với lãi suất thấp; và rủi ro nhất, theo chúng tôi, đó là thị trường đang ngày càng có xu hướng bị dẫn dắt bởi tin đồn.
Chia sẻ về phương pháp đầu tư trong giai đoạn hiện nay, ông cho biết: “Có nhiều cách đầu tư trên thị trường chứng khoán. Tùy tình hình thị trường mà chúng ta áp dụng linh hoạt các phương pháp này. Do đó, câu trả lời của chúng tôi cho việc đầu tư cổ phiếu lúc này là không nên đầu tư dài hạn, mà hành động phù hợp là nắm giữ và bán ngay khi thị trường có dấu hiệu đảo chiều”.
Ông Michael Kokalari đưa ra những nguyên tắc cần nhớ để gia tăng cơ hội kiếm tiền trên thị trường lúc này, đó là:
(1) Đừng đi ngược xu hướng (don’t fight the trend);
(2) Nắm giữ cổ phiếu nhưng phải sẵn sàng bán thật nhanh khi xu hướng tăng của thị trường kết thúc;
(3) Lựa chọn cổ phiếu tốt để đầu tư (có chart tốt, chỉ số P/E thấp, hoạt động kinh doanh tốt – đặc biệt là hướng vào tầng lớp tiêu dùng trung lưu, cổ phiếu được nhà đầu tư ngoại quan tâm).
Một số tiêu chí cơ bản để tìm kiếm cổ phiếu có chart tốt:
(1) Cổ phiếu đang vào xu hướng tăng (đỉnh sau cao hơn và đáy sau cao hơn);
(2) Đường trung bình (moving average) đi ngang hoặc có xu hướng tăng và giá cổ phiếu đã cắt lên trên đường trung bình;
(3) Có khối lượng giao dịch gia tăng;
(4) Chỉ số sức mạnh tương đối (relative strength index) cao hoặc có xu hướng đi lên.
Các cổ phiếu chúng tôi lựa chọn là HAG; SHB; OGCHSG. Danh sách cổ phiếu lựa chọn của chúng tôi sẽ được cập nhật trong bản tin hàng ngày của Kim Eng.
Viết Vinh ghi (Vietstock)
FINFONET



Xem bài viết: Giám đốc Phân tích Kim Eng: Không nên đầu tư dài hạn