SDG: Cổ phiếu có EPS cao nhất ngành bao bì xi măng
Hiện nay, trên sàn chứng khoán tập trung có 6 CTCP hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì đã được niêm yết. Trong đó, Cty CP Sadico Cần Thơ là đơn vị trẻ nhất và mới thực hiện niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) ngày 22/12/2009 với mã SDG. CTCP Sadico Cần Thơ tiền thân là DNNN thành lập theo Quyết định số 28/QĐ.UBT-88 ngày 07/03/1988 của UBND tỉnh Hậu Giang với ngành nghề chính là sản xuất, cung ứng xi măng. Từ những năm 1991, Sadico là một trong những DN đầu tiên trong nước sản xuất bao xi măng PP thay thế hàng nhập khẩu, với công suất ban đầu 14 triệu bao/năm. Sadico đã được cổ phần hoá theo phương án tái cơ cấu do Cty Mua bán nợ và tài sản tồn động của DN (DATC) thực hiện.

Thông qua quá trình xử lý nợ gắn với tái cơ cấu DN, DATC đã hỗ trợ hiệu quả cho Sadico trong tái cấu trúc tài chính, thay đổi chiến lược kinh doanh và công tác quản trị điều hành. Điều này đã đưa đến kết quả bất ngờ ngay sau khi tái cơ cấu : Sadico không chỉ hồi phục mà còn thực sự ổn định để phát triển, không chỉ làm lợi cho cổ đông mà còn tạo công ăn việc làm với thu nhập ngày càng cao cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tình hình sản xuất - kinh doanh của Công ty 11 tháng năm 2009 đã có những bước tiến vượt bậc so với năm trước đó. Cụ thể, sản lượng sản xuất đạt 46 triệu sản phẩm, bằng 115% kế hoạch năm ; sản lượng tiêu thụ 47 triệu sản phẩm, bằng 117,5% kế hoạch năm ; tổng doanh thu 173 tỷ đồng, bằng 138,4% kế hoạch năm ; tổng lợi nhuận sau thuế đạt 21,8 tỷ đồng, bằng 224,5% kế hoạch năm ; lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 4.378 đồng - mức lợi nhuận trên vốn điều lệ cao nhất trong số các DN ngành bao bì xi măng đang niêm yết trên sàn tập trung.

Với sự hỗ trợ về tài chính và công tác quản trị từ DATC, Sadico đã từng bước cũng cố năng lực tổ chức bộ máy quản lý, áp dụng các chương trình kiểm soát nghiêm ngặt quy trình sản xuất đảm bảo yêu cầu về chất lượng sản phẩm và từng bước cải tiến năng lực sản xuất. Cho đến nay, các sản phẩm mà Công ty làm ra ngày càng được các nhà máy xi măng tin cậy và đặt hàng. Sadico Cần Thơ đã hoạt động có lãi với tỷ suất lợi nhuận bình quân năm đạt khoảng 20% so với vốn điều lệ, tình hình tài chính lành mạnh và trở thành cổ đông góp vốn của nhiều công ty sản xuất xi măng khác.

Có 4 yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của Sadico trên thị trường. Thứ nhất, nhà máy sản xuất của Công ty được chuyển giao công nghệ hiện đại của nước ngoài sớm nhất tại Việt Nam. Thứ hai, đối với các đơn vị sản xuất vỏ bao xi măng thì tay nghề của người lao động rất quan trọng, chiếm đến 80% hiệu quả sản xuất. Với đội ngũ công nhân, cán bộ kỹ thuật có trên 15 năm kinh nghiệm, nên sản phẩm của Công ty làm ra đạt chất lượng quốc tế với tỷ lệ bao bì hỏng trong quá trình sử dụng thấp hơn 0,2%. Thứ ba, thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty rất ổn định. Hiện Sadico Cần Thơ là nhà cung cấp vỏ bao chính cho Tập đoàn Xi măng Holcim, Công ty Xi măng Nghi Sơn và nhiều DN khác ở thị trường miền Nam. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng mang tính cốt lõi là Công ty Sadico Cần Thơ có đội ngũ quản lý năng động và quyết đoán trong kinh doanh, dự đoán được những thay đổi của thị trường sản phẩm cũng như khả năng phân tích đầu tư tài chính tốt.

Hiện nay, trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Sadico Cần Thơ gần như không có đối thủ cạnh tranh. Hàng năm, Công ty chiếm khoảng 62,5% sản lượng bao bì xi măng trong vùng. Dự báo, trong năm 2010, nhu cầu vỏ bao xi măng tại vùng ĐBSCL khoảng 144 triệu cái, trong khi năng lực của các DN trong vùng chỉ đáp ứng được trên 100 triệu vỏ bao (trong đó, năng lực sản xuất của Sadico Cần Thơ là 80 triệu vỏ bao). Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển của Công ty là rất lớn.

Trong thời gian tới, Sadico Cần Thơ phấn đấu đạt mức tăng trưởng bình quân từ 10 - 15%/năm. Với việc các đối tác lớn của Sadico Cần Thơ vẫn tiếp tục tin tưởng và ký kết hợp đồng với Công ty ..., cộng thêm với việc khai thác thêm các hợp đồng sản xuất bao bì cho các đối tác khác, Sadico Cần Thơ tin tưởng sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận và doanh thu đặt ra trong năm 2010. Đồng thời trong năm nay, Công ty có khả năng thu về một lượng tiền và lợi nhuận khá lớn từ việc thoái một phần vốn tại CTCP Xi măng Tây Đô - khoản góp vốn đầu tư thành lập CTCP Xi măng Tây Đô chiếm khoảng 48% vốn điều lệ, tương đương 36,6 tỷ đồng.

Hiện nay, Sadico có vốn góp tại 5 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xi măng và bê tông. Hoạt động đầu tư này không những đem lại lợi nhuận khá lớn từ việc có lượng cổ tức cao, mà còn là tiền đề để Sadico có điều kiện cung ứng ổn định sản phẩm bao bì xi măng.

Trong năm 2010, Sadico Cần Thơ sẽ dành một phần lợi nhuận giữ lại để tái đầu tư, đồng thời dự kiến phát hành khoảng 3 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 80 tỷ đồng để thực hiện việc nâng cao năng lực sản xuất và tăng phần vốn góp tại các DN mà Công ty tham gia góp vốn. Điều này sẽ giúp Công ty làm nên sự " tăng trưởng kép " trong tương lai ( tăng trưởng do phần lợi nhuận giữ lại đầu tư và tăng trưởng do năng lực hiện tại Công ty).

Ông Nguyễn Phú Thọ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sadico Cần Thơ cho rằng, việc niêm yết cổ phiếu nằm trong kế hoạch phát triển của Công ty, là cơ hội để Sadico Cần Thơ tiếp cận với kênh huy động vốn hữu hiệu để có điều kiện phát triển vươn lên vị trí hàng đầu cả nước trong ngành bao bì xi măng.

Nguồn: THEO ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN SỐ 8 NGÀY 18/01/2010
SDG: EPS năm 2009 đạt 6.018 đồng
20/01/2010
Theo thông tin từ Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của DN (DATC), công ty mẹ, hiện sở hữu 51% cổ phần của CTCP Sadico Cần Thơ (SDG), năm 2009 SDG đạt kết quả kinh doanh rất ấn tượng.


Cụ thể, sản lượng sản xuất của Công ty đạt 51,7 triệu sản phẩm, bằng 129,2% kế hoạch năm; sản lượng tiêu thụ 52,7 triệu sản phẩm, bằng 131,8% kế hoạch năm; tổng doanh thu 195 tỷ đồng, bằng 156,3% kế hoạch năm; tổng lợi nhuận sau thuế đạt 30,1 tỷ đồng, bằng 308,7% kế hoạch năm; lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 6.018 đồng. Như vậy, lợi nhuận sau thuế của SDG đã vượt hơn 5 tỷ đồng so với dự kiến ở mức cao trước đó là 25 tỷ đồng.

DATC cũng cho biết, năm 2010, SDG có khả năng thu về một lượng tiền và lợi nhuận khá lớn từ việc thoái một phần vốn tại CTCP Xi măng Tây Đô - khoản vốn góp đầu tư thành lập CTCP Xi măng Tây Đô chiếm khoảng 48% vốn điều lệ, tương đương 36,6 tỷ đồng.

Nguồn: THEO ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN SỐ 9 (793) NGÀY 20/01/2010