Góc nhìn 16/03: Thích hợp để lướt sóng
Hầu hết các công ty chứng khoán đều tỏ ra thận trọng với diễn biến của thị trường dù họ cho rằng khả năng tăng điểm. Một số nơi đưa ra lời khuyên nhà đầu tư có thể tham gia lướt sóng để đạt lợi nhuận trong ngắn hạn.
Xu hướng tăng cần xác nhận thêm
CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch 15/03 mang sắc thái khá tích cực bởi diễn biến này cho thấy dòng tiền lớn trước đó còn đứng ngoài cuộc đã bắt đầu tham gia trở lại thị trường. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn của phiên buổi chiều, dòng tiền đã đổ mạnh vào thị trường kéo hàng loạt cổ phiếu tăng trần. Không khí giao dịch sôi động, hưng phấn lan tỏa giúp tâm lý nhà đầu tư nhanh chóng trở nên lạc quan và tin tưởng nhịp điều chỉnh giảm đã kết thúc. Thanh khoản cũng được cải đáng kể cho tín hiệu tích cực ủng hộ khả năng tăng điểm của VN-Index.
Tuy nhiên, vẫn chưa xuất hiện thông tin vĩ mô thực sự tích cực đóng vai trò làm điểm tựa nâng đỡ thị trường ở thời điểm hiện tại. Ngoài khả năng hỗ trợ kỹ thuật cho VN-Index tại các mức điểm 400 và cao hơn là 420 điểm, về cơ bản diễn biến thị trường trong phiên giao dịch hôm nay chủ yếu đóng góp bởi sự trở lại của dòng tiền đầu cơ ngắn hạn và trạng thái hưng phấn tạm thời của nhà đầu tư.
Theo đó, mặc dù khá lạc quan với diễn biến đi lên của thị trường nhưng chúng tôi cho rằng xu thế tăng điểm trở lại của VN-Index vẫn cần có tín hiệu xác nhận trong những phiên giao dịch tới. Tuy vậy, nhà đầu tư với mức chịu rủi ro cao vẫn có thể cân nhắc tiến hành giải ngân nếu VN-Index duy trì đà tăng điểm với mức thanh khoản được cải thiện trong phiên giao dịch tiếp theo.
Có thể giải ngân một phần
CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường đã bất ngờ tăng rất mạnh sau quãng thời gian giao dịch khá ảm đạm đầu giờ sáng. Khối lượng đột biến cùng với việc duy trì được đà tăng mạnh đến cuối phiên là 1 dấu hiệu khá tích cực cho thấy phiên hôm nay có thể không chỉ là 1 phiên hồi phục kỹ thuật đơn thuần.
Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm về kịch bản tích cực của thị trường trong trung hạn và do đó mức giá hiện tại vẫn thích hợp với chiến lược đầu tư dài hơi. Trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng sẽ kiểm tra lại mức đỉnh trước khi điều chỉnh. Nhà đầu tư lướt sóng có thể cân nhắc giải ngân một phần danh mục nếu có được mức giá tốt.
Thời điểm thích hợp để lướt sóng
Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong các phiên tới, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục. Chỉ số này có thể quay về vùng kháng cự mạnh 470-480. Tương tự, VN30-Index là 540-550.
Tuy nhiên, với việc hình thành 2 sóng tăng dài trước đó, lực cầu có thể đã yếu đi với con sóng sắp tới. Sự phân kỳ của chỉ báo RSI(14) cũng cho thấy điều này. Do đó, chúng tôi cho rằng thời điểm này chỉ thích hợp với các chiến lược lướt sóng.
Sự hỗ trợ của mô hình đảo chiều Piercing, đường trung bình 20 ngày, 200 ngày và mức Fibonacci 38.2% giúp HNX-Index có phiên tăng khá mạnh ngày 15/03.
Tương tự VN-Index, chúng tôi cũng cho rằng HNX-Index có thể quay về đỉnh trước đó ở 79, đồng thời là vùng kháng cự 80-82.
Một lượng lớn cổ phiếu đã được trao tay ở vùng giá 80-82, nên HNX-Index sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn vượt qua. Do đó, chúng tôi cho rằng đây là mức chốt lời hợp lý với các chiến lược lướt sóng.
Có thể giải ngân trở lại
CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường bật tăng trở lại, giữ vững các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn. Diễn biến cho thấy một tín hiệu tích cực, phản ánh rằng yếu tố tăng giá xăng và nguy cơ tăng giá điện thời gian qua đã không ảnh hưởng quá lớn tới tâm lý thị trường.
Về mặt kỹ thuật, một phiên tăng mạnh chưa đủ để kết luận thị trường đã bước vào nhịp tăng tiếp theo. Tuy nhiên, Việc VN-Index giữ vững 420 điểm, HNX-Index tăng trở lại từ vùng 67 điểm cùng với sự cải thiện của thanh khoản đều là những tín hiệu cho thấy khả năng giảm sâu trong ngắn hạn sẽ khó xảy ra.
Trong những phiên sắp tới, VN-Index có thể dao động trong khoảng 420 – 440 điểm, còn HNX-Index tiếp tục dao động giữa hỗ trợ 67 điểm với đỉnh cũ 79 điểm. Trong khoảng dao động này, nếu thanh khoản thị trường duy trì được trạng thái tích cực thì nhà đầu tư có thể tham gia dần vào thị trường, và nên ưu tiên giải ngân trong những phiên thị trường giảm nhẹ.
Xu hướng tăng điểm sẽ chiếm ưu thế
Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Trải qua một phiên giao dịch khá kịch tính và giàu cảm xúc, đóng cửa cả VN-Index và HNX Index đều bật tăng rất mạnh. Nếu như trong phần lớn thời gian của đợt giao dịch buổi sáng, thị trường vẫn khá giằng co và lình xình thì về cuối đợt này và đặc biệt là sang đợt giao dịch buổi chiều, thị trường bất ngờ khởi sắc nhanh chóng với sự bứt phá mạnh của hai chỉ số. Trái với tâm lý thận trọng trước đó, bên cầm tiền tỏ ra mạnh dạn mua gom mạnh.
Điểm sáng nhất của thị trường trong phiên ngày là nhóm cổ phiếu tài chính chứng khoán, chính hiệu ứng tích cực từ việc tăng mạnh của nhóm này đã dẫn dắt và tạo động lực cho đà tăng của toàn thị trường. Giao dịch về cuối phiên diễn ra hết sức sôi động, nhiều cổ phiếu đã được khớp lệnh ở mức giá trần, dòng tiền đổ mạnh vào hai sàn, theo đó tính thanh khoản cũng tăng vọt, một tín hiệu khá tích cực.
Với những khởi sắc về cuối phiên vừa qua, nhiều khả năng trong phiên giao dịch cuối tuần, xu hướng tăng điểm sẽ chiếm ưu thế hơn. Nhóm cổ phiếu tài chính chứng khoán được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt và chắp cánh cho đà tăng của thị trường. Có thể thấy rằng, thông qua những diễn biến sôi động của thị trường chứng khoán trong những tháng đầu năm 2012 thì rõ ràng những cổ phiếu của các công ty chứng khoán đang tạo sức hút và sự quan tâm của các nhà đầu tư, đặc biệt là kỳ vọng khả quan vào lợi nhuận quý I.
Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)
finfonet



Xem bài viết: Góc nhìn 16/03: Thích hợp để lướt sóng