Điều này có nghĩa là VN sẽ lại xuất vàng...sẽ lại thặng dư XK do vàng và thâm hụt mậu dịch bằng USD tháng 6 sẽ giảm...tỷ giá sẽ tích cực hơn. Nói chung là rất tốt

Vàng trong nước rẻ hơn thế giới 350.000 đồng/lượng

E-mail Bản để in Cỡ chữ Chia sẻ:
Ý kiến (0)


KIỀU OANH
31/05/2010 11:02 (GMT+7)

Giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM do SJC niêm yết lúc mở cửa sáng nay là 27,66 triệu đồng/lượng (mua vào) và 27,73 triệu đồng/lượng (bán ra), sau đó, giá bán ra được giảm về mức 27,72 triệu đồng/lượng, còn giá thu mua được duy trì ở 27,66 triệu đồng/lượng - Ảnh: Reuters.
Giới đầu tư quốc tế bắt đầu bán vàng ra để hiện thực hóa lợi nhuận sau khi giá vàng có những phiên tăng giá mạnh trong tuần trước
Giá vàng trong nước biến động yếu trên mức 27,70 triệu đồng/lượng, do giá vàng thế giới có chiều hướng chững lại. Giới đầu tư quốc tế bắt đầu bán vàng ra để hiện thực hóa lợi nhuận sau khi giá vàng có những phiên tăng giá mạnh trong tuần trước.

Đầu giờ sáng nay, giá vàng miếng các thương hiệu phổ biến ở mức 26,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và trên 27,70 triệu đồng/lượng (bán ra). Một số doanh nghiệp kim hoàn lớn giảm giá vàng niêm yết khoảng 10.000-20.000 đồng/chỉ so với cuối tuần vừa rồi. Giá vàng trong nước sáng nay hầu như chưa có thay đổi gì đáng kể so với mức giá đóng cửa chiều thứ Sáu tuần trước.

Sau khi phục hồi khá mạnh và tiến sát mốc 28 triệu đồng/lượng trong tuần qua, giá vàng trong nước đã quay đầu trượt giảm khi giá vàng thế giới không còn duy trì được đà tăng mạnh. So với giá vàng thế giới quy đổi đã bao gồm cả thuế nhập khẩu và phí gia công, giá vàng trong nước đang thấp hơn khoảng 350.000 đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM do SJC niêm yết lúc mở cửa sáng nay là 27,66 triệu đồng/lượng (mua vào) và 27,73 triệu đồng/lượng (bán ra), sau đó, giá bán ra được giảm về mức 27,72 triệu đồng/lượng, còn giá thu mua được duy trì ở 27,66 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Hà Nội, Phú Quý lúc 10h công bố giá vàng SJC ở mức 27,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 27,72 triệu đồng/lượng (bán ra).

Cùng thời điểm, Công ty Sacombank-SBJ thông báo giá vàng miếng hiệu SBJ ở mức 27,69 triệu đồng/lượng (mua vào) và 27,71 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giao dịch vàng vật chất ảm đạm đang thúc đẩy các doanh nghiệp kim hoàn áp dụng mức chênh giá mua/bán vàng thấp, bình quân khoảng 50.000 đồng/lượng, có nơi chỉ 20.000 đồng/lượng như Sacombank-SBJ. Theo giới kinh doanh vàng, mức giá vàng hiện nay kém hấp dẫn đối với cả người muốn bán lẫn người muốn mua vàng, do đó, thị trường trầm lắng và không rõ xu hướng mua hay bán.

Mặt khác, sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện nay cũng không tạo ra nhiều cơ hội cho hoạt động xuất khẩu vàng. Giá vàng thế giới quy đổi (không bao gồm thuế và phí gia công) hiện đang ngang bằng với giá vàng trong nước, nên doanh nghiệp kim hoàn sẽ không có lãi nếu thu mua vàng để xuất đi.

Trong phiên giao dịch đầu tuần sáng nay tại thị trường châu Á, giá vàng diễn biến theo chiều hướng giảm, dao động trong khoảng 1.211-1.213 USD/oz. đầu tư quốc tế bắt đầu thực hiện hoạt động chốt lời sau khi giá vàng phục hồi tuần trước, lên mức cao nhất trong vòng khoảng 10 ngày.

Chốt phiên ngày thứ Sáu tại thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng nhẹ 2,3 USD/oz, chốt tuần ở mức 1.215,3 USD/oz, cao nhất từ ngày 18/5.

Giá vàng vẫn đang được hỗ trợ mạnh bởi những rủi ro mà cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu có thể gây ra cho kinh tế khu vực này và thế giới. Ngày 28/5, hãng định mức tín nhiệm Fitch Ratings đã đánh tụt hạng mức tín nhiệm nợ của Tây Ban Nha từ hạng AAA với lý do gánh nặng nợ nần có thể đe dọa tới triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế nước này.

“Giá vàng sẽ ổn định trong tuần này. Mức độ lên xuống hàng ngày của giá vàng đang tùy thuộc nhiều vào tâm lý của giới đầu tư liên quan tới tình hình khủng hoảng nợ tại châu Âu, mà cuộc khủng hoảng này khó có khả năng được giải quyết sớm”, nhà phân tích cao cấp Gavin Wendt thuộc công ty Mine Life ở Sydney, Australia, trao đổi với hãng tin tài chính Bloomberg.

Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đang duy trì khối lượng vàng nắm giữ ở mức kỷ lục 1.267,9 tấn. Từ khi khủng hoảng nợ ở Hy Lạp có nguy cơ đe dọa cả châu Âu tới nay, quỹ này chỉ mua vàng chứ không bán ra lần nào.

Cuộc khủng hoảng nợ tiếp tục là nguồn áp lực mất giá đối với đồng tiền chung châu Âu. Tỷ giá Euro/USD sáng nay tại thị trường Tokyo phổ biến ở mức 1 Euro tương đương trên 1,23 USD, tăng nhẹ so với mức đóng cửa cuối tuần trước tại New York. Tháng 5 này là tháng mất giá mạnh nhất của Euro so với USD kể từ tháng 1/2009.

Theo dữ liệu của Bloomberg, so với một rổ tiền tệ gồm các đồng tiền chủ chốt khác, đồng Euro đã trượt giá 7,8% từ đầu năm, trong khi đồng USD và Yên Nhật tăng tương ứng 9,2% và 11,4%.

Giá dầu thô ngọt nhẹ trên thị trường kỳ hạn châu Á sáng nay giao dịch trên mức 75 USD/thùng sau khi đi xuống trong phiên cuối tuần trước tại New York. Chốt phiên ngày 28/5, giá dầu giảm 0,58 USD/thùng (0,8%), còn 73,97 USD/thùng.

Tỷ giá USD/VND trong nước hôm nay tiếp tục ổn định ở mức 19.000 VND/USD. Tại Hà Nội, USD được giao dịch trên thị trường tự do phổ biến ở mức 18.970 VND/USD (mua vào) và 19.000 VND/USD (bán ra). Giá USD tại Vietcombank tương ứng là 18.960 VND/USD và 19.010 VND/USD.