TPHCM là đô thị lớn nhất và trung tâm kinh tế của Việt Nam, đóng góp khoảng 20% GDP quốc gia. Tuy nhiên, thành phố cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức về giao thông, như ùn tắc, ô nhiễm, thiếu hạ tầng và kết nối vùng. Để giải quyết những vấn đề này, TPHCM đã đẩy mạnh đầu tư vào các dự án giao thông trọng điểm, với tổng mức vốn hơn 90.000 tỉ đồng. Các dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2024 và 2025, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.
  1. Một trong những dự án quan trọng nhất là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM, dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm 14 nhà ga. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, được hỗ trợ bởi Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam. Dự án đã đạt 96,53% khối lượng và hiện đang đẩy nhanh thi công để đưa vào khai thác năm 2024. Theo tính toán của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, khi hoạt động, tuyến metro sẽ giảm thiểu khoảng 45.000 xe máy và 17.000 xe ô tô đi vào trung tâm thành phố mỗi ngày, giảm thiểu lượng khí thải CO2 khoảng 20.000 tấn/năm và tiết kiệm khoảng 800 tỉ đồng/năm cho người dân về chi phí di chuyển.
  2. Một dự án khác cũng được chú ý là Đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM, dài 76,34km, kết nối liên vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và hành lang Xuyên Á. Dự án có tổng mức vốn hơn 41.000 tỉ đồng, được hỗ trợ bởi Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam. Dự án đã khởi công vào tháng 6.2023 và dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30.4.2025. Theo ADB, khi hoàn thành, Đường Vành đai 3 sẽ giúp cải thiện hiệu quả vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa các tỉnh miền Nam và các cửa khẩu biên giới; giảm thiểu chi phí giao thông; tạo điều kiện cho phát triển công nghiệp và du lịch; và góp phần vào mục tiêu giảm nghèo và bình đẳng xã hội.
  3. Ngoài ra, TPHCM cũng đang triển khai hai dự án nhỏ hơn nhưng không kém phần quan trọng là dự án phú và dự án mở rộng Quốc lộ 50. Dự án nút giao An Phú là nút giao thông khác mức hoàn chỉnh 3 tầng, để giải quyết nhu cầu giao thông cho các luồng giao thông qua nút giao. Nút giao An Phú nằm ngay khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố, kết nối trực tiếp với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây]. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, được hỗ trợ bởi Chính phủ Hàn Quốc và Chính phủ Việt Nam. Dự án đang được thi công gấp rút, để hoàn thành vào ngày 30.4.2025. Theo Ban Quản lý dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, khi hoàn thành, nút giao An Phú sẽ giảm thiểu thời gian di chuyển từ TPHCM đến sân bay quốc tế Long Thành từ 60 phút xuống còn 25 phút; giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông; và tạo điều kiện cho sự phát triển của TP Thủ Đức.
  4. Dự án mở rộng Quốc lộ 50 có chiều dài gần 7km, xây dựng tuyến đường rộng 6 làn xe, vận tốc 60km/h. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng, được hỗ trợ bởi Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ Việt Nam. Dự án dự kiến hoàn thành vào 30.4.2025. Theo WB, khi hoàn thành, dự án sẽ tăng cường năng lực khai thác tuyến đường trục liên kết TPHCM với tỉnh Long An và các tỉnh Miền Tây; tăng cường kết nối cho tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, các tuyến trục chính, vành đai của TPHCM; giảm thiểu chi phí vận chuyển và thời gian di chuyển; và góp phần vào việc cải thiện môi trường và an toàn giao thông.

Như vậy, qua bốn dự án giao thông nghìn tỉ tiêu biểu của TPHCM, ta có thể thấy được sự quan tâm và nỗ lực của thành phố trong việc xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại, an toàn và bền vững. Các dự án này không chỉ mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong thành phố, mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực miền Nam và cả nước.