- Thứ nhất, nên bỏ khung gí đất, vì khung giá đất ở nhiều nơi không thể áp dụng khi đền bù đất mà chỉ dùng để tính thuế trước bạ.

- Thứ hai, "Nếu vẫn giữ cách thu tiền sử dụng đất theo diện tích đất và thu một lần như hiện nay thì đến một lúc nào đó sẽ không còn gì để thu nữa. Cách thu như vậy là thiếu tính bền vững". Cái này đúng, phải thu theo hàng năm.

- Thứ ba, xây dựng Luật mà lại chồng chéo nhau thì coi như hỏng. Bởi, nó sẽ gây loạn, rối rắm, mỗi lúc lại đưa ra một Luật để hoặc để biện minh hoặc để áp chế. Luật ra mà không đồng bộ vẫn tồn tại bao năm nay thì đúng là chỉ có ở VN thôi. Lỗi này thuộc về Quốc hội, cứ lúc nào Chính phủ đưa ra thì quốc hội xem xét, thảo luận rồi phê duyệt. Đây có thể nói là lỗi mang tính "hệ thống" vì Luật được thông qua do chính những cơ quan hành pháp chắp bút, sự thảo, do đó nó sẽ mang những lợi ích cục bộ, riêng lẻ chứ không mang tính chất toàn cục, đồng bộ. Chưa kể, thành phần tham gia quốc hội lại bao gồm đông đảo những nhà hành pháp. Đây cũng chỉ là một sự "nhân quả" mà thôi. Nếu không thay đổi thì mãi mãi vẫn cứ như vậy.

- Thứ tư, Luật gì thì cũng phải đơn giản và dễ hiểu và đồng nhất về cách hiểu, ai đọc cũng hiểu được.

- Thứ năm, thuế nhà đất phải tính theo lũy tiến, người có sở hữu nhiều nhà đất thì cứ nhà sau phải áp mức thuế cao hơn để đảm bảo công bằng như là một hình thức phân phối lại thu nhập.

Còn vấn đề này: "Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở quá sơ hở, còn thiếu chế tài với những chủ đầu tư huy động vốn của người dân mà không xây dựng, cầm tiền đi đầu tư vào mục đích khác. Khi người dân góp tiền mua nhà thì tiền đó phải nằm trong một tài khoản nhất định để chủ đầu tư xây nhà. Chủ đầu tư sử dụng tiền này vào mục đích khác là lạm dụng tín nhiệm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chủ đầu tư sai phải xử lý hình sự chứ không phải là dân sự. Chế tài mạnh thì sẽ không còn kiểu làm ăn chụp giật” - ông Lịch nói.

Bây giờ nói thì quá muộn rồi. Làm ăn chụp giật bao nhiêu năm hay, chụp hết rồi còn gì đâu nữa mà chế với tài. Cái này thì phải nói là các cơ quan quản lý quá buông lỏng, thậm chí tiếp tay, làm ngơ cho câc chủ đầu tư. Chỉ có người dân là thiệt hại. Không lẽ chỉ góp ý xử lý hình sự các chủ đầu tư thôi à. Nếu vậy thì những người làm quản lý sẽ vẫn cứ tiếp tục làm ngơ vì kiểu gì mình cũng không chết, nên vẫn cứ vô tư không cần quan tâm đễn bốn chữ "đạo đức nghệ nghiệp" làm gì. Không có những nhà quản lý "dễ dãi", đố chủ đầu tư nào dám làm bậy đấy.


Xem bài viết: Địa ốc: rối vì luật!