NGÀY 3/2/2015

CHỨNG KHOÁN CHÂU Á MẤT ĐIỂM. ĐỒNG ĐÔ-LA ÚC TĂNG GIÁ MẠNH SAU QUYẾT ĐỊNH CỦA RBA


Chứng khoán Châu Á giảm trong khi đồng Đô-la Úc trượt giá mạnh nhất trong 6 năm do Ngân hàng Trung Ương Úc (RBA) hạ lãi suất xuống mức kỉ lục.

Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dường trừ Nhật Bản giảm 0.2% sau số liệu kém khả quan từ nền kinh tế Mỹ làm gia tăng lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu.

Chỉ số Nikkei của Nhật, chỉ số Hang Seng của Hong Kong mất điểm lần lượt là 1.2% và 0.4%.

Nhiều chỉ số chứng khoán Châu Á tăng vào phiên trước sau khi chính quyền mới của Hy Lạp có vẻ đang tiến xa hơn trong việc hoãn nợ với các đối tác quốc tế.

Spreadbetter (người đặt cược tỉ giá) dự đoán Hy Lạp đạt được thỏa thuận hoãn nợ giúp chứng khoán Châu Âu lên điểm, cụ thể, chỉ số FTSE của Anh, chỉ số DAX của Đức và chỉ số CAC của Pháp tăng lần lượt là 0.1%, 0.2% và 0.3%.

Sau khi RB cắt lãi suất còn 2.25%, chứng khoán Úc nhanh chóng tăng thêm 1.5%.

Theo đó, đồng Đô-la Úc cũng giảm còn 0.7650 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2009. Đồng Đô-la New Zealand cũng phải gánh chịu thiệt hại, trượt giá xuống 0.7194 USD.

Ông David De Garis, chuyên gia kinh tế tại National Australia Bank nhận định: “Sẽ còn một lần hạ lãi suất nữa trong năm, dù không chắc vào lúc nào. Chúng tôi đã nghĩ đến việc hạ lãi suất 2 lần và đến giờ thì khó tránh được điều đó.”

RBA là ngân hàng cuối cùng trong chuỗi các ngân hàng Trung ương phải hạ lãi suất để cứu cánh nền kinh tế đang suy thoái và đẩy lù giảm phát. Động thái của RBA được coi là đang tạo áp lực phải giảm lãi suất lên Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK), chặn lại đà tăng của đồng Won.

Dầu thô Mỹ tăng 0.6% lên $49.88/thùng. Giá dầu đã tăng 10% trong 2 phiên giao dịch vừa qua do một số nhà đầu tư cược rằng giá dầu đã chạm đáy sau 7 tháng dài mất giá.

Nhờ vậy đồng tiền của các nước xuất khẩu dầu lớn như Đô-la Canada và Krone của Na uy tăng nhẹ.

Đô-la Canada và đồng Krone Na Uy lên giá 0.5% lên 1.2622 CAD/USD, đồng Krone tăng đạt 7.6124 NOK/USD.

Theo Reuters
Bài dịch của nhóm IF24h