Một số nhà đầu tư có đặt câu hỏi có thể bắt đáy JVC ở mức giá nào? CTCP Chứng Khoán Rồng Việt (VDSC) đã có những chia sẻ quan điểm như sau:

Câu chuyện nhập máy móc y tế cũ không quá xa lạ khi trong những năm gần đây, báo chí phanh phui khá nhiều về tình trạng trên. Thông tin không chính thức trên thị trường cho rằng JVC đang bị điều tra liên quan đến một trong những vấn đề này.

Nếu cơ quan chức năng xác nhận tin đồn trên là thật, tương lai JVC có khả năng sẽ phải gặp khá nhiều khó khăn. Hoạt động chính của JVC là bán máy móc thông qua các hình thức đấu thầu tại các bệnh viện công tư trên toàn quốc. Vì vậy, hồ sơ chào thầu của JVC sẽ rất khó được chọn.

Thêm vào đó, chủ tịch Hướng cùng ban lãnh đạo hiện hữu vẫn chưa được xác định có vi phạm pháp luật hay không. Vì vậy, mối quan hệ của họ xây dựng từ trước đây đối với các bệnh viện cũng như các nhà cung cấp thiết bị liệu còn được duy trì cho các dự án đấu thầu tiếp theo là một dấu chấm hỏi.

Sau khi thay đổi chủ tịch, JVC gần như xây dựng lại một bộ máy điều hành mới. Tuy nhiên, một khi thương hiệu đã bị ảnh hưởng thì ngoài các hợp đồng đã ký, JVC sẽ phải gặp nhiều khó khăn khi đấu thầu các dự án mới, trừ khi, thông qua 1 đơn vị trung gian nào đó. Vì vậy, tiềm năng tăng trưởng sẽ không còn khả quan như trước.

Những ảnh hưởng đến KQKD trong tương lai vẫn khó lượng hóa khi nhiều câu hỏi chưa được giải quyết như: Đối tác Nhật còn tiếp tục? Sự thay đổi ban lãnh đạo sẽ tạo nên những thay đổi gì? Câu chuyện về vị giám đốc cũ-người có vai trò quan trọng đối với hoạt động của JVC sẽ như thế nào?

Do đó, việc xác định mức giá bắt đáy rủi ro thấp đối với JVC sẽ quay về bài toán xác định giá trị tài sản ròng (tính theo mức độ thu hồi giả định).

Theo số liệu báo cáo tài chính Quý I/2015, lượng hàng tồn kho của JVC khá lớn, lên đến 17% tổng tài sản. Tuy nhiên lượng tiền mặt khá nhiều (24,5% tổng tài sản) kèm các khoảng đầu tư tài chính ngắn và dài hạn đều là tiền gửi ngân hàng (~14,6% tổng tài sản) là điểm sáng của JVC. Với kịch bản xấu nhất là thanh lý tài sản, giá ước tính cho cổ đông JVC có thể nhận lại được khoảng 8.900 VND/CP.

Như vậy, với khối lượng tài sản hiện có, cổ đông JVC có thể tạm yên tâm về việc thu hồi được 8.900 VND/cp. Nhà đầu tư muốn “bắt dao rơi” có thể quan sát hành động của các quỹ đầu tư hoặc chính doanh nghiệp (ví dụ: mua cổ phiếu quỹ hay cung cấp giải trình rõ ràng hơn về tin đồn) để có chiến thuật hợp lý.

Tuy nhiên, VDSC đã đưa ra lưu ý không có ý định tư vấn nhà đầu tư nên hay không nên bắt đáy JVC tại thời điểm này, chỉ đưa ra góc nhìn trả lời cho câu hỏi của một số khách hàng “muốn bắt đáy”.