Chứng khoán Trung Quốc đã có xu hướng tăng kể từ đầu tháng 4, mang lại lợi nhuận hơn 10% tính bằng đô la Mỹ. Các chỉ số chính như MSCI China , Nasdaq Golden Dragon và CSI 300 đều phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp cuối tháng 1, tăng lần lượt gần 27%, 22% và 14%.

Theo các chiến lược gia của UBS, có nhiều yếu tố thúc đẩy diễn biến mạnh mẽ của chứng khoán Trung Quốc.

Cụ thể, các chỉ số kinh tế vĩ mô quý đầu tiên đã vượt quá mong đợi và chính sách kinh tế và điều tiết đã trở nên hỗ trợ hơn. Vào tháng 4, các hướng dẫn giải quyết mối lo ngại của nhà đầu tư về lợi ích của cổ đông thiểu số và chất lượng niêm yết đã được ban hành.

Ngoài ra, cuộc họp của Bộ Chính trị vào tháng 4 đã báo hiệu ý định giải quyết các vấn đề tồn kho nhà ở, khiến một số nhà phân tích dự đoán các biện pháp kích thích tài sản từ phía cung sẽ mạnh mẽ hơn. UBS cho biết, sự kết hợp của các chất xúc tác này đã khơi dậy một cách khiêm tốn sự quan tâm của nhà đầu tư đối với chứng khoán Trung Quốc, mặc dù vị thế của cổ phiếu này thấp trong lịch sử và bối cảnh toàn cầu hỗn tạp.

Các chiến lược gia lưu ý: “Theo quan điểm của chúng tôi, đợt phục hồi của chứng khoán Trung Quốc diễn ra trước sự phục hồi vĩ mô hẹp và triển vọng thu nhập doanh nghiệp mờ nhạt”.

“Các chỉ số liên quan đến tài sản tiếp tục có xu hướng đi xuống, điều này có thể sẽ tiếp tục đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng. Và do nhu cầu yếu nên áp lực giảm phát vẫn tồn tại cho đến nay,” họ giải thích.

Hơn nữa, UBS lưu ý rằng việc hạ dự báo tăng trưởng thu nhập đồng thuận năm 2024 có thể còn kéo dài hơn nữa, đồng thời nói thêm rằng mùa kết quả quý 1 năm 24 có thể sẽ làm giảm kỳ vọng của thị trường.

Họ dự đoán mức tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của MSCI Trung Quốc là 8% vào năm 2024, thấp hơn 4 điểm phần trăm so với mức đồng thuận. Ngân hàng đầu tư nhấn mạnh, điểm uốn của thu nhập sẽ phụ thuộc vào việc giảm bớt những cơn gió ngược vĩ mô quan trọng.
Các yếu tố chính bao gồm sự ổn định của doanh số bán bất động sản và giá nhà ở Trung Quốc, bằng chứng bền vững về lạm phát trên diện rộng trong CPI và PPI báo hiệu sự phục hồi kinh tế và chi tiêu vốn doanh nghiệp đầy đủ hơn, cũng như sự phục hồi rộng hơn nhờ tiêu dùng, mở rộng từ dịch vụ sang hàng hóa.

Các chiến lược gia cho biết: “Nếu không có những chất xúc tác này, chúng tôi cho rằng chứng khoán Trung Quốc có khả năng tăng giá hạn chế trong tương lai gần và chúng tôi không tự tin rằng họ có thể vượt trội so với các đối thủ ở thị trường mới nổi”.

Họ tiếp tục: “Chúng tôi cũng đang theo dõi căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng cùng với các hạn chế về công nghệ từ Mỹ, vì những điều này có thể trở thành những cơn gió ngược đáng chú ý hơn khi mùa bầu cử Mỹ nóng lên”.

Trong đó, UBS tin rằng việc nhà đầu tư tiếp xúc với cổ phiếu Trung Quốc phải phù hợp với phân bổ chiến lược. Trong khi đó, những người theo đuổi các cơ hội chiến thuật “nên cân nhắc việc nghiêng về phía các doanh nghiệp nhà nước phòng thủ mang lại lợi nhuận bằng tiền mặt cũng như chứng khoán Trung Quốc trong nước”, các chiến lược gia khuyên.