Ông Vũ Bằng: Có thể đình chỉ tư cách thành viên các CTCK có vấn đề
“Sở giao dịch chứng khoán cũng đã đưa ra vài trường hợp nên đình chỉ và chúng tôi đang bàn thêm”, ông Vũ Bằng nói.
Các sở giao dịch chứng khoán có thể đình chỉ tư cách thành viên của các công ty chứng khoán (CTCK) có vấn đề, như không gửi báo cáo, có vấn đề về tài chính, vi phạm trong quá trình thực hiện giao dịch và thanh toán.
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) Vũ Bằng đã nói với TBKTSG Online như vậy.
“Sở giao dịch chứng khoán cũng đã đưa ra vài trường hợp nên đình chỉ và chúng tôi đang bàn thêm”, ông Vũ Bằng nói. "Nếu đình chỉ ngay tư cách thành viên các công ty này khách hàng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, nếu cần chúng tôi sẽ công bố đình chỉ CTCK nhưng trong 15 ngày mới hiệu lực để khách hàng có thời gian chuyển đi. Đó là cách làm tạm thời trước mắt".
Trước câu hỏi về thực trạng sức khỏe các CTCK, ông Vũ Bằng nói rằng vì quyền lợi của khách hàng nên cơ quan quản lý chưa thể công bố các CTCK đang trong qúa trình xử lý khó khăn. Khách hàng của các CTCK nên theo dõi kỹ các tín hiệu thông tin từ chính các CTCK, qua thị trường, Trung tâm lưu ký, Sở giao dịch chứng khoán và cơ quan quản lý.
Tổng thua lỗ trong 9 tháng vừa rồi của các CTCK lên tới hơn 2.000 tỉ đồng. “Về nguyên tắc, chuyện thua lỗ là việc riêng của các CTCK nhưng quyền lợi của khách hàng thì công ty phải chịu trách nhiệm”, theo ông Vũ Bằng.
UBCK đã xây dựng Đề án tái cấu trúc các CTCK, đã trình Bộ Tài chính và Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ. Theo Đề án này, CTCK nào có vấn đề tài chính thực sự khó khăn thì sẽ bị rút hoạt động môi giới để bảo vệ khách hàng. Khung pháp lý hiện nay trong việc rút môi giới chưa có. Vì thế, trước mắt SSC yêu cầu Trung tâm Lưu ký có tín hiệu cảnh cáo cho nhà đầu tư biết.
Hồng Phúc
tbktsg



Xem bài viết: Ông Vũ Bằng: Có thể đình chỉ tư cách thành viên các CTCK có vấn đề