Phố Wall 3 chỉ số chính đóng cửa giảm mạnh vào thứ Năm sau loạt dữ liệu tiêu cực của Mỹ làm gia tăng lo ngại suy thoái. Chỉ số Nasdaq dẫn đầu đà giảm với mức giảm 3.23%. Chỉ số S&P 500 đánh mất 2.49%, 11 lĩnh vực chính của S&P đều kết thúc phiên giao dịch giảm điểm.

Hôm qua Bộ Lao động Mỹ đã công bố một loạt những chỉ số kinh tế quan trọng. Trong tháng 11, doanh số bán lẻ ghi nhận mức giảm 0.6% so với tháng trước, ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong năm nay, và lớn hơn nhiều so với dự báo giảm 0.1% của các nhà kinh tế; sản lượng công nhiệp cũng giảm mạnh so với mức dự báo, cho thấy tình hình hoạt động doanh nghiệp suy yếu rõ rệt, trái với mong đợi của nhà đầu tư. Do đó, điều này đang khiến thị trường nghi ngờ về khả năng “hạ cánh mềm” do nền kinh tế đang gặp sức ép nhất định, thúc đẩy lực bán trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, số liệu lao động cũng được công bố, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm vào tuần trước, cho thấy thị trường lao động vẫn tích cực, điều này trái với kỳ vọng của Fed vì họ mong đợi một thị trường lao động cần phải hạ nhiệt bớt để giúp giảm lạm phát. JP Morgan cũng cho biết trong một nghiên cứu, họ đã tăng tỷ lệ suy thoái lên 60% so với dự báo ban đầu là 50%. Lo ngại doanh nghiệp hoạt động yếu kém lẫn rủi ro suy thoái kinh tế gây áp lực lên thị trường tài chính, dòng tiền liên tục rút khỏi thị trường chứng khoán và phân bổ sang nắm giữ trái phiếu sinh lợi với độ rủi ro thấp và tiền mặt nhờ tính thanh khoản cao.

Thêm vào những lo lắng về suy thoái kinh tế toàn cầu, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đã tăng lãi suất cơ bản thêm nửa điểm phần trăm vào thứ Năm và cho thấy nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất do rủi ro lạm phát tăng cao vẫn còn. Ngoài ra, ECB cũng thông báo sẽ cắt giảm bảng cân đối kế toán từ quý II năm sau trung bình 15 tỷ euro (15.9 tỷ USD) mỗi tháng cho đến cuối quý 2 năm 2023, mở rộng nỗ lực kiểm soát lạm phát vẫn đang cao hơn khoảng gần 5 lần so với mục tiêu.
Dollar index phục hồi do khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư giảm bớt, các nhà đầu tư rút vốn từ thị trường rủi ro và tăng cường nắm giữ tiền mặt có tính thanh khoản cao trước bức tranh kinh tế kém sắc cho thấy khó khăn của doanh nghiệp.

Giá vàng giảm mạnh do đồng Dollar Mỹ tăng làm tăng chi phí nắm giữ vàng đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Đồng Real Brazil giảm do sức ép của đồng USD.

Tìm hiểu thêm về Giao dịch hàng hoáHàng hóa phái sinh
Thông tin liên hệ : CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX
Call: 0911919356
CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX Đầu tư hàng hóa thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam ( MXV )
Kênh đầu tư chính thống, an toàn, lợi nhuận cao cho phép liên thông với các Sàn giao dịch hàng hoá quốc tế
Website: vmex.vn