Phố Wall kết phúc phiên giao dịch cuối tuần ngày 16/12 với 3 chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ đều đỏ lửa. Lo ngại lãi suất sẽ ở mức cao trong thời gian dài, đi kèm với những áp lực kinh tế gia tăng đang “nhấn chìm” niềm tin của các nhà đầu tư. Dòng tiền tháo chạy khỏi các thị trường rủi ro và phân bổ vào các thị trường có tính chất an toàn.

Chỉ số quản trị mua hàng PMI sản xuất tháng 11 tiếp tục nằm dưới ngưỡng 50 tháng thứ 3 liên tiếp, đạt 46.2 điểm, thấp hơn mức 47.7 của tháng 10 và cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020. PMI dịch vụ cũng giảm mạnh từ mức 46.2 xuống còn 44.4 trong tháng 11. Việc PMI trong các tháng gần đây liên tục phản ánh sự thu hẹp trong hoạt động của các nhà máy, đã khiến cho các nhà đầu tư lo ngại về kịch bản suy thoái kinh tế. Nếu như trước đây, các nhà đầu tư cho rằng tin tức tiêu cực cho nền kinh tế có thể sẽ là tin tích cực cho các động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc hạ nhiệt kế hoạch thắt chặt tiền tệ, thì giai đoạn này thị trường có xu hướng tin rằng tin tức tiêu cực đang thực sự phản ánh triển vọng kinh tế kém sắc.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed New York John Williams đã tăng cường bày tỏ thái độ “diều hâu” vào thứ Sáu khi nói rằng vẫn có khả năng Fed tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến vào năm tới. Daly của Fed tại San Francisco cũng cho biết rằng bà không hiểu tại sao thị trường lại quá lạc quan về lạm phát, đồng thời cho biết thêm rằng có thể là do thị trường đang định giá theo một kịch bản lý tưởng và Fed sẵn sàng thắt chặt mạnh hơn nếu cần thiết. Mester của Fed Cleveland thậm chí còn cho biết bà nhận thấy lãi suất cần phải tăng cao hơn nữa so với mức trung bình 5.1% trong các dự báo của Fed được công bố trong tuần này. Lợi suất trái phiếu 10 năm Mỹ cũng tăng lên sau loạt phát biểu trên.

Dollar index phục hồi do các nhà đầu tư rút vốn từ thị trường rủi ro và nắm giữ đồng tiền trú ẩn USD với tính than khoản cao, nhất là khi hàng loạt các quan chức Fed tiếp tục nhấn mạnh về nhiệm vụ tăng lãi suất trong thời gian tới.
Giá vàng tăng khi rủi ro suy thoái gia tăng khiến vai trò trú ẩn của vàng cũng được thúc đẩy phần nào.

Đồng Real Brazil giảm do sức ép của đồng USD.

Tìm hiểu thêm về Giao dịch hàng hoáHàng hóa phái sinh
Thông tin liên hệ : CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX
Call: 0911919356
CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX Đầu tư hàng hóa thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam ( MXV )
Kênh đầu tư chính thống, an toàn, lợi nhuận cao cho phép liên thông với các Sàn giao dịch hàng hoá quốc tế
Website: vmex.vn