NHNN: Tăng trưởng tín dụng vượt 20% sẽ bị ngừng cho vay

(Vietstock) – Tính đến 30/07, tổ chức tín dụng cho vay dẫn đến dư nợ tín dụng tăng vượt 20% sẽ bị ngừng cấp tín dụng và phải tập trung thu hồi nợ, bán nợ đảm bảo giảm tỷ lệ tăng trưởng tín dụng xuống dưới 20% so với cuối năm 2010.
Thông cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về chủ trương kiềm chế tăng trưởng tín dụng không vượt quá 20% so với cuối năm 2010 cho biết tính đến 30/07 có một số tổ chức tín dụng (TCTD) có hiện tượng dư nợ hạch toán trên tài khoản phải thu (tài trợ ủy thác đầu tư, ứng trước) tăng đột biến. Điều này không loại trừ những khoản này về bản chất là cho vay.
Do đó, NHNN sẽ làm việc trực tiếp với từng TCTD, nếu xác định các khoản ủy thác làm cho tỷ lệ tăng trưởng tín dụng vượt 20% sẽ áp dụng các giải pháp xử lý đối với các TCTD này như sau:
Thứ nhất, NHNN yêu cầu TCTD hạch toán đúng bản chất nghiệp vụ. Nếu bản chất là cho vay, yêu cầu TCTD thực hiện phân loại nợ, xác định chính xác nhóm nợ và yêu cầu TCTD trích lập dự phòng rủi ro theo quy định tại Quyết định số 493/2005/QĐ-NHNN, Quyết định số 18/2007/QĐ-NHNN.
Thứ hai, nếu bản chất là cho vay dẫn đến dư nợ tín dụng tăng vượt 20%, NHNN yêu cầu TCTD ngừng cấp tín dụng, tập trung thu hồi nợ, bán nợ đảm bảo giảm tỷ lệ tăng trưởng tín dụng xuống dưới 20%. Đồng thời NHNN lập tổ giám sát để giám sát hàng ngày việc thực hiện giảm tăng trưởng tín dụng của TCTD.
Cuối cùng, TCTD vi phạm sẽ phải tạm ngừng mở chi nhánh, phòng giao dịch, thành lập Công ty con cho đến khi khắc phục được vi phạm.
Thủy Tiên



Xem bài viết: NHNN: Tăng trưởng tín dụng vượt 20% sẽ bị ngừng cho vay