NHẬN ĐỊNH VÀ KHUYẾN NGHỊ:
* Về thông tin vĩ mô hôm nay Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo đến đơn vị chức năng :
- Thứ nhất là nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Thông tư 13/2010/TT-NHNN ngày 20/5/2010 đảm bảo thống nhất cách hiểu và triển khai thực hiện; trong đó rà soát kỹ về các khái niệm, cách xác định các tỷ lệ đảm bảo an toàn, xử lý những bất cập và đảm bảo hài hòa trong quá trình thực hiện của Tổ chức tín dụng.
- Thứ hai là theo dõi, đánh giá tình hình cho vay của các ngân hàng đối với Vinashin; Chuẩn bị phương án xử lý của Ngành để tham gia tái cơ cấu tập đoàn này theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
- Thứ ba là tiếp tục chỉ đạo, giám sát các tổ chức tín dụng thực hiện tăng vốn điều lệ theo Nghị định số 141/2006/NĐ-CP; nghiên cứu phương án xử lý đối với các tổ chức tín dụng không đáp ứng yêu cầu theo quy định.
=> Theo như văn bản chỉ đạo của NHNN hôm nay thì chúng ta khó có thể kỳ vọng vào sự đổi mới trong Thông Tư 13, vì chủ yếu sự sửa đổi sẽ nhằm “đảm bảo thống nhất cách hiểu và triển khai thực hiện”. Trong khi đó như bài phân tích về “Bài toán Vinashin” cách đây khoảng 1 tháng của CPLS thì món nợ 80.000 tỷ của Vinashin gần như được dàn trải bởi rất nhiều các NH lớn. Và mọi sự biến động của Vinashin lúc này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống tài chính Việt Nam. Còn ở một mặt khác thì việc tiếp tục đẩy mạnh việc chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện việc tăng vốn trước khi kết thúc năm 2010 sẽ khiến cho cho bức tranh về tín dụng trong những tháng cuối năm không lấy gì làm sáng sủa.

Mới đây nhất Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng đã đồng ý với đề nghị của NHNN về việc đàm phán với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đối với Hiệp định khoản vay và các văn bản liên quan khác cho Chương trình phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lần 2 (Lần 1 là lần vay tiền để giải bài toán suy thoái năm 2008). Như vậy có thể thấy, qua những bước đi thận trọng và cả cách nhìn thận trọng của Chính phủ trong sự biến động kinh tế hiện tại thì bài toán trong những tháng còn lại của năm 2010 là rất khó giải và vì thế cơ hội cho những tháng cuối năm 2010 là không thực sự rõ ràng, và CPLS tin rằng cơ hội lớn cho các NĐTCK sẽ chỉ xuất hiện trong năm 2011.

* Về thị trường chứng khoán thì hôm nay cả VN-Index và HNX-Index đều đã có phiên thứ 2 giảm điểm liên tiếp dù tính thanh khoản trên thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao. Diễn biến trên thị trường cho thấy tâm lý của đa số NĐT vẫn khá tích cực khi lực mua vẫn đang ở mức khá và đã có tín hiệu đẩy mạnh vào cuối phiên, qua đó giúp VN-Index đóng cửa ở mức điểm giảm nhẹ cho thấy một cái nhìn tích cực hơn vào phiên giao dịch ngày mai.

Về cung cầu hôm nay lượng cầu và lực cầu dù vẫn được duy trì ở mức khá nhưng đã sụt giảm đi ít nhiều so với 2 phiên gần đây. Trong khi đó lượng cung và lực cung thì đã tăng mạnh hơn khá nhiều và đang dần tiệm cận với cầu cho thấy lượng chốt lời ngày hôm nay đang dần đến từ các NĐT lớn. Thị trường những ngày tới đây chắc chắn sẽ tiếp tục phân hóa mạnh hơn và cơ hội tiếp tục chỉ dành cho các NĐT nhạy bén về thông tin và có khả năng phân tích tốt phân tích tốt.

* Khuyến nghị:

Thời điểm này tiếp tục là thời điểm nhạy cảm và vì rủi ro lớn về dòng tiền và chính sách nên khuyến nghị cho những NĐT ít kinh nghiệm, ít thông tin nên hạn chế tham gia thị trường. Những cổ phiếu còn nắm giữ nên ra dần trong 2 phiên cuối tuần được kỳ vọng là những phiên tăng điểm để bảo toàn đồng vốn và đồng lãi.

Những NĐT giàu kinh nghiệm vẫn có thể giữ lại những cổ phiếu mạnh trong tài khoản, thậm chí tiếp tục có thể lựa chọn cổ phiếu trong những phiên giảm điểm nhằm kiếm lời ngắn hạn. Tỷ lệ cổ phiếu/tiền với nhóm đầu tư này nên giữ ở mức 50-60% (trong đó phải tính toán để đảm bảo 50% là sẵn có trong tài khoản nhằm hạn chế rủi ro)

Chúc mọi người phiên giao dịch ngày thứ 5 thành công và thuận lợi.

Link gốc: http://cophieuluotsong.com/nhandinh....&maDM=1&ID=300

CỔ PHIẾU CÓ LỰC CẦU MẠNH:

* SÀN HOSE: ACL, BHS, BVH, GIL, HLG, HMC, HVG, ICF, MHC, PXI, PXM, SBS, SZL, TSC, UDC, UIC.
* SÀN HNX: LTC, CMI, CVN, KBT, PSC, SJE, TAS.

DANH MỤC CỔ PHIẾU CẦN THEO DÕI:

* SÀN HOSE: NVT, TLH, UIC.
* SÀN HNX: PVA, PVC, SGD, TNG, WSS, YBC.

CỔ PHIẾU CÓ KHẢ NĂNG ĐẢO CHIỀU NGẮN HẠN:

* Đảo chiều giảm:
- Sàn HOSE: ALP, DRH, DTT, LIX, PVT.
- Sàn HNX: SMT.
* Đảo chiều tăng:
- Sàn HOSE: ATA, PXS, SPM, SZL, TTP, VCB.
- Sàn HNX: N/A.

Nguyễn Trung Kiên