Tăng trưởng kinh tế Indonesia chậm lại trong quý III




Nền kinh tế Indonesia vẫn tiếp tục chậm lại trong quý III sau khi Ngân hàng Indonesia tiến hành thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát và giảm thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã mở rộng 5,62 % trong quý III so với một năm trước đó, chậm hơn so với mức tăng 5,81 % trong quý II và đánh dấu tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong gần bốn năm, Cơ quan Thống kê Trung ương chính thức cho biết hôm thứ Tư.

So với quý trước, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Indonesia đã tăng 2,96%, so với mức tăng 2,6% trong quý trước đó .

Dự báo trung bình của 12 nhà kinh tế tham gia khảo sát của The Wall Street Journal cho biết, GDP nước này sẽ tăng trưởng 5,7% so với một năm trước đó. Bảy trong số 12 nhà kinh tế dự báo, mức tăng trưởng sẽ là 3.1 % so với ba tháng trước đó.

Chính sách thắt chặt tiền tệ có thể đã làm cản trở tăng trưởng. Ngân hàng Indonesia đã tăng lãi suất cơ bản lên tổng cộng 150 điểm cơ bảntrong quý III để làm hạ nhiệt lạm phát và thu hút dòng vốn đầu tư. Lạm phát đã tăng lên trên 8% trong bốn tháng qua sau khi chính phủ tăng giá nhiên liệu được trợ cấp lên khoảng 44% trong tháng Sáu.

Lãi suất cao hơn cũng làm cho các nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt thoái lui vốn ra khỏi thị trường trong mùa hè vừa rồi, các nhà đầu tư đã hoảng sợ bởi thâm hụt tài khoản vãng lai của đất nước, khi nó mở rộng ra lớn hơn so với dự kiến ​​ở mức 9,8 tỷ $ trong quý II so với mức 5,8 tỉ USD trong quý đầu tiên. Con số này tương đương với 4,4% tổng sản phẩm trong nước, đây là mức thâm hụt lớn nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra từ hơn một thập kỷ trước.

Các nhà kinh tế cho biết, tăng trưởng kinh tế của Indonesia cần phải chậm lại nếu thâm hụt tài khoản vãng lai của nó được thu hẹp để tạo ra một sự ổn định lâu dài trong nền kinh tế.

Hoài An