Trích dẫn Gửi bởi Nguyen Quan Xem bài viết
Nhận xét chung:
- Cùng với AAM, ABT được đánh giá khá cao trong ngành thủy sản bởi sức mạnh về sản phẩm và nguồn nguyên liệu. Do khá chủ động về nguồn nguyên liệu nên chi phí đầu vào của ABT thấp so với doanh thu, biên lợi nhuận hấp dẫn với doanh thu và thị trường phát triển ổn định;
- Cũng như AAM, ABT quản trị khá tốt về luồng tiền. Với dòng tiền cực mạnh, ABT có thể dễ dàng giảm vay nợ xuống ngay cả trong tình hình khó khăn, giảm được chi phí lãi vay cũng như các lo âu về công nợ;
- Dòng tiền cổ tức cao và ổn định;
- Chính vì vậy ABT giữ giá khá tốt trong thị trường hiện nay, thị giá ABT cao hơn hẳn mặt bằng giá chung;
- Tuy nhiên, với đại cổ đông là SSI, một điều khiến cho các cổ đông nhỏ phiền lòng là ABT thường xuyên sử dụng tiền mặt để đầu tư CK tràn lan và hậu quả là teo kha khá. Lợi nhuận quý II/2011 bị giảm mạnh cũng là do việc chơi chứng tào lao này;
- Với ngành chính vẫn được kỳ vọng tăng trưởng ổn định, dòng tiền vẫn chuẩn nên nếu ABT dừng lại việc đầu tư tài chính thì sẽ là một cổ phiếu khá hấp dẫn để nắm giữ trong thời điểm hiện nay;
- Tuy nhiên, với thanh khoản ABT kém, thị giá cao và danh mục đầu tư tài chính lỗ lã, các NDT không thích rủi ro có lẽ chưa nên nhìn ABT trong ngắn hạn.

KL:
- Việc xếp hạng ABT bị một yếu tố làm nhiễu là việc đầu tư tài chính. Nếu giả định rằng từ nay ABT không đầu tư tài chính nữa thì mức hấp dẫn đầu tư của ABT sẽ là 8.2;
- Nếu ABT tiếp tục vung tiền đầu tư như hiện tại thì dù TTCK hồi phục trở lại, mức hấp dẫn đầu tư của ABT chỉ là 7.6 do độ rủi ro cao;
- TTCK phục hồi trở lại thì với danh mục của mình, ABT hấp dẫn hơn cho đầu cơ ngắn hạn;
- Tóm lại ABT là một địa chỉ đầu tư tạm ổn, tốt cho các NDT thiên về cổ tức và yêu thích ngành thủy sản.
- Giá đầu tư mong chờ của ABT là 35. Mục tiêu trong 3 năm là 80
Tôi xin phép được bổ sung vài ý:

- Sản phẩm chính của ABT là nghêu (45%) và cá tra (55%).

Về sản phẩm nghêu, ABT không tự chủ nguồn nguyên liệu được, mà chỉ thu mua từ ngư dân đánh bắt ở biển, do vậy thiếu tính ổn định ở loại thành phẩm này. Tuy nhiên, nghêu lại có thể coi là mặt hàng "độc" của ABT, và ít chịu sự cạnh tranh của các DN cùng ngành; thể hiện ở chỗ ABT đứng đầu về xuất khẩu nghêu (chiếm 21% kim ngạch).

Còn cá tra, thì theo số liệu hiện tại, ABT có thể tự chủ được khoảng 50% nguyên liệu đầu vào. Với diện tích nuôi trồng khoảng 27 ha, cung cấp được 8000 tấn/năm trong tổng nhu cầu nguyên liệu là 14-15.000 tấn/năm.

Do vậy, lợi nhuân biên của ABT nhỉnh hơn một chút so với mức trung bình ngành chủ yếu ở phân khúc sản phẩm nghêu. Đáng chú ý, năm 2009 và 2010, LNR biên có sự nhảy vọt là do khoản mục doanh thu tài chính đóng góp đáng kể vào Doanh thu và Lợi nhuận của công ty.

- Đánh giá về khoản mục đầu tư tài chính của công ty:
Đương nhiên là vẫn có những khoản đầu tư vào các công ty bất động sản và quản lý quỹ. Tuy nhiên, nếu cho rằng ABT đầu tư lan man ra khỏi ngành là chưa hoàn toàn chính xác. Nếu đọc kỹ báo cáo tài chính có thể thấy, đa phần mục đầu tư tài chính của ABT tập trung ở các công ty thủy sản tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và các vùng lân cận. Tận dụng thế mạnh là người trong ngành, có thể ABT lại là người hiểu rõ mình đang làm gì hơn là chúng ta.

Tuy nhiên, việc thường xuyên phát hành thêm cổ phiếu làm cho EPS của ABT loãng dần đi, thể hiện ở chỗ EPS các năm không tăng trưởng ổn định, mà lúc tăng mạnh, lúc sụt mạnh, rất khó dự đoán trong một khoảng thời gian dài. Đây là điều đáng ngại nhất.

Giá hiện tại = 38.8k đ/CP; Giá trị nội tại = 63k đ/CP với thời gian đầu tư là 5 năm, và biên độ an toàn 39%.

Trích dẫn Gửi bởi Nguyen Quan Xem bài viết
- Mặc dù nằm trong ngành chế biến thủy hải sản (mặt hàng chủ lực là cá tra) được đánh giá là khá rủi ro nhưng AAM là một trong những DN có sự quản trị tốt, khai thác được thị trường xuất khẩu ổn định;
- Doanh thu tăng ổn định với lợi nhuận biên ở mức độ hấp dẫn;
- Mức độ tập trung vào ngành nghề chính cao, không đầu tư lan man bên ngoài nhiều;
- Đặc biệt, AAM quản trị tài chính khá tốt, luồng tiền mạnh. Trong bối cảnh lãi suất thương mại tăng cao mà AAM biết cách giảm được nợ vay, giảm chi phí tài chính xuống thấp là một điều đáng hoan nghênh.
- Vốn chủ sở hữu của AAM ổn định, không dính căn bệnh tăng vốn tràn lan của DNNY;
- Dòng cổ tức ổn định.
- Về kỳ vọng, thì thị trường thủy sản vẫn là một thị trường tăng trường, nhu cầu lớn. Nếu AAM tiếp tục quản trị chặt chẽ nguồn nguyên liệu thì tiềm năng phát triển vẫn dồi dào.
- Có lẽ vì thế mà thị giá của AAM ổn định và tăng đều trong 6 tháng qua trong bối cảnh TTCK.
- Đối tác tư vấn của AAMSSI, phần nào chứng tỏ độ hấp dẫn về đầu tư của mã này.
- Tuy nhiên, việc AAM bỏ vốn mua CP quỹ với số lượng lớn so với VĐL trong thời điểm này không được đánh giá cao lắm. Nhiêu đó tiền gởi tiết kiệm để dự phòng rủi ro kinh doanh vẫn tốt hơn là đi đỡ giá.
- Thanh khoản của AAM nói chung thấp, không phù hợp lắm cho việc lướt sóng hiện nay.

- KL:
+ Là một địa chỉ đầu tư dài hạn tin cậy, mức điểm hiện tại là 7.8
+ Mức giá đầu tư tốt là 18. Kỳ vọng giá 1 năm là 26 - 28, kỳ vọng giá 3 năm 36 - 52.
+ Tuy nhiên, do mức độ minh bạch khá cao, thị giá cao tương đối so với mặt bằng chung toàn TTCK nên dư địa đột biến giá không lớn, phù hợp với những NĐT theo đường lối thận trọng hơn là các NĐT thích rủi ro cao - lợi nhuận lớn.
Tương tự ABT, AAM có lợi thế rất lớn về nguồn vốn dồi dào, không phải vay nợ ngân hàng, do vậy chi phí lãi vay đối với AAM là không đáng kể. Sản phẩm chính của AAM là: cá tra và bạch tuộc.

Các nhà máy chế biến cá tra của AAM nằm gần các vùng nuôi thả cá nên rất thuận lợi trong khâu thu mua cá nguyên liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất, tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, việc thu mua từ nông dân này lại nói lên rằng AAM ít tự chủ được nguồn nguyên liệu đầu vào, do vậy thường phải chịu chi phí giá vốn bán hàng cao hơn. Theo kế hoạch phát triển, thì tới năm 2010, AAM đã giảm việc thu mua nguyên liệu từ người nông dân và đầu tư khu nuôi cá tra với diện tích 50 ha, tự chủ được khoảng 30-40%.

Từ 2008, AAM tập trung vào xuất khẩu vào các thị trường như là EU, Nga và Úc (chiếm khoảng hơn 80%); nhưng lại hạn chế xuất khẩu sang Hoa Kỳ vì ban lãnh đạo lo ngại việc áp thuế chống bán phá giá. Tuy nhiên, hiện tại thuế chống bán phá giá cá tra đã được Bộ Thương mại Hoa Kỳ gỡ bỏ đối với một số doanh nghiệp Việt Nam như AGF, ACL, VHC. Do vậy, chiến lược phát triển hiện tại của AAM có cần thay đổi để tăng giá trị cho công ty và cổ đông hay không??

Doanh thu và LN ổn định, tài chính lành mạnh, với tỷ suất sinh lời tương đối cao (ROE, ROA) cùng với luồng cổ tức ổn định là một điểm sáng trong việc đầu tư vào AAM.

Do số liệu tôi thu thập còn thiếu nên hiện tại chưa dự đoán được thu nhập của AAM trong 5 năm tới. Tuy nhiên, AAM vẫn là một trong những công ty nên xem xét đầu tư.