Tăng trưởng kinh tế châu Âu yếu, chính sách giảm lãi suất của ECB đã đúng



ECB đã đúng khi cho rằng sự phục hồi kinh tế của châu Âu rất yếu và mong manh.
Số liệu về tăng trưởng của khu vực eurozone được công bố trong tuần này có thể cho thấy sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế EU. Ông Mario Draghi, chủ tịch ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), đã đúng khi nhận định về tình trạng phục hồi kinh tế của châu Âu và đưa ra chính sách cắt giảm lãi suất giúp cho nền kinh tế của khu vực eurozone lấy lại đà tăng trưởng.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, GDP của khu vực eurozone sẽ chỉ tăng 0,1% trong quý III. Điều này cho thấy sự phục hồi kinh tế của khu vực eurozone đã chậm lại, sau khi tăng 0,3% trong quý II, kết thúc thời kỳ suy thoái kinh tế dài kỷ lục của khu vực này. Tuần trước ông Draghi cho biết khu vực eurozone có thể sẽ phải đối mặt với tình lạm phát thấp kéo dài.

Theo ông Nick Matthews, chuyên gia kinh tế của Nomura International, "Ngoại trừ một vài điểm sáng như Tây Ban Nha, kinh tế Ý vẫn tăng trưởng âm và kinh tế Pháp dường như không tăng trưởng. Điều này cho thấy ECB đã đúng khi cho rằng sự phục hồi kinh tế của châu Âu rất yếu và mong manh."

Ngày 14/11, Ủy ban châu Âu sẽ công bố số liệu tăng trưởng GDP của 17 nước thành viên khu vực eurozone. Hôm 8/11, Pháp bị S&P đánh tụt tín nhiệm từ AA+ xuống còn AA do tin rằng triển vọng tăng trưởng trung hạn của quốc gia này khó cải thiện.

Nhiều khả năng kinh tế Ý sẽ tiếp tục tăng trưởng âm quý thứ 9 liên tiếp. Theo ông Antonio Golini, quyền chủ tịch Cơ quan Thống kê Istat, GDP của Ý có thể sẽ giảm 1,8% trong năm nay.

Tăng trưởng GDP của Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, dự báo sẽ chậm lại ở mức 0,3% trong quý này, thấp hơn so với 0,7% của quý trước.

Tuần trước, Ủy ban châu Âu đã giảm mức dự báo tăng trưởng khu vực eurozone năm 2014 xuống còn 1,1% so với mức 1,2% của tháng 5. Dự báo tỷ lệ thất nghiệp trong năm 2014 được nâng lên 12,2% từ mức 12,1% của 6 tháng trước.

Ngày 7/11, ECB đã giảm 1/2 lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục sau khi lạm phát trong tháng 10 giảm xuống còn 0,7%. Ông Draghi đã giữ đúng lời hứa khi giữ tỷ lệ lãi suất ở mức thấp và có thể sẽ tiếp tục giảm lãi suất.

Theo ông Ben May, chuyên gia kinh tế của Capital Economics, "ECB cần phải có thêm các chính sách hỗ trợ nền kinh tế eurozone. Thậm chí nếu ECB có nới lỏng chính sách tiền tệ trong 1, 2 tháng tới thì vẫn chưa giải quyết được các vấn đề kinh tế cơ bản mà khu vực eurozone đang đối mặt."

Theo tin60s